Gia tăng tình trạng thiếu hụt muối i-ốt

07:11, 24/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kết quả khảo sát mới đây của ngành y tế cho thấy, tỷ lệ dân số có thói quen dùng muối i-ốt thường xuyên còn ở mức thấp, điều này ảnh hưởng đến vấn đề phát triển trí tuệ và thể trạng con người.  

TIN LIÊN QUAN

Theo khảo sát, trên 80% số dân trong cả nước thiếu hụt i-ốt ở những mức độ khác nhau. Tại Quảng Ngãi, qua khảo sát ngẫu nhiên của Trung tâm Nội tiết tỉnh tại hơn 600 hộ dân thuộc 30 xã, thị trấn cho thấy, tỷ lệ sử dụng i-ốt toàn tỉnh hiện tại chỉ đạt 54%; tỷ lệ hộ gia đình dùng muối i-ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh chỉ đạt 53%, trong khi đó mục tiêu của Dự án phòng, chống thiếu muối i-ốt yêu cầu phải đạt trên 90%.

Cấp muối i-ốt miễn phí cho người dân huyện Sơn Tây.
Cấp muối i-ốt miễn phí cho người dân huyện Sơn Tây.


Kết quả khảo sát trên khiến ngành y tế lo ngại, vì tình trạng thiếu hụt i-ốt tăng lên sẽ dẫn đến số người mắc bệnh bướu cổ gia tăng. Chị Phạm Thị Hiên, ở thôn 2 xã Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa) cho biết, gia đình tôi ít dùng muối i-ốt vì khi nêm nếm, thường thức ăn không đậm đà như vị của các muối nêm khác.

Theo bác sĩ Lê Quang Tòa - Giám đốc Trung tâm Nội tiết tỉnh, hậu quả do thiếu i-ốt đối với sức khỏe con người rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và sự tăng trưởng của con người. Trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu hụt i-ốt.

Những năm qua, thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Chương trình 102 của Chính phủ, đồng bào dân tộc thiểu số các huyện miền núi được hỗ trợ muối i-ốt hằng năm, nhờ đó đã phần nào hạn chế tỷ lệ mắc bệnh bướu cổ, giúp người dân nâng cao sức khỏe.

 Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Quang Tòa, đáng lo ngại là các hộ gia đình ở khu vực đồng bằng, nhất là ở thành phố đang có xu hướng sử dụng bột nêm (không có i-ốt hoặc có nhưng không đủ tiêu chuẩn phòng bệnh) ngày càng nhiều. Việc ít sử dụng muối i-ốt dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh bướu cổ và các rối loạn do thiếu i-ốt đang có xu hướng gia tăng. Gần đây, trung bình mỗi năm Trung tâm Nội tiết tỉnh khám, chữa bệnh cho gần 5 nghìn lượt người liên quan đến bệnh bướu cổ.

Qua kiểm tra của ngành y tế, hầu hết muối i-ốt được sản xuất tại các nhà máy đều đạt chất lượng, đủ tiêu chuẩn phòng bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Vấn đề đặt ra hiện nay là, cần tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống bệnh bướu cổ và các rối loạn do thiếu i-ốt trong cộng đồng dân cư, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc sử dụng muối i-ốt để bảo vệ sức khỏe.         

 

Nên sử dụng muối i-ốt trong bữa ăn hằng ngày

I-ốt là một nguyên tố vi lượng nhưng rất cần thiết trong quá trình tổng hợp hóc môn tuyến giáp, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động, phát triển xương, hệ sinh dục và bộ phận cơ thể con người. Đặc biệt, i-ốt còn có vai trò trong quá trình biệt hóa và phát triển của não và hệ thần kinh ở thời kỳ bào thai. Để không bị mắc bệnh bướu cổ và các rối loạn do thiếu i-ốt, các hộ gia đình cần sử dụng muối i-ốt trong bữa ăn hằng ngày.


     

Bài, ảnh: KN


 


.