Công tác DS-KHHGĐ ở Sơn Tinh: Báo động tình trạng sinh con thứ 3 trở lên

06:11, 30/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-Là xã miền núi đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí còn thấp nên nhiều năm qua công tác DS-KHHGĐ  ở Sơn Tinh (Sơn Tây) gặp khó khăn, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng cao. Đây là một trong những thách thức lớn đối với địa phương trong thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo.  

TIN LIÊN QUAN

Gặp khó trong công tác tuyên truyền

 Nhà chị Đinh Thị Khoa nằm trên quả đồi ở thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh. Mùa đông, giữa cái lạnh se da ở miền sơn cước, những đứa con của chị Khoa mặc áo phong phanh, vì nhà quá nghèo, không có tiền mua áo ấm. Mới 31 tuổi, chị Khoa có tới 5 đứa con, đều là con gái. Chị Đinh Thị Trua, cán bộ dân số xã Sơn Tinh bảo: “Nhà nó thích có con trai, nên chồng nó bảo đẻ bao giờ có thằng con trai thì nó mới dừng. Dù cán bộ dân số tuyên truyền, vận động nhiều lần, nhưng nó không chịu kế hoạch ”.

Chị Đinh Thị Trua-cán bộ dân số xã Sơn Tinh (đầu tiên, bên trái) tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ để nâng cao nhận thức của người dân.
Chị Đinh Thị Trua-cán bộ dân số xã Sơn Tinh (đầu tiên, bên trái) tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ để nâng cao nhận thức của người dân.


Ôm đứa con gái út mới 4 tháng tuổi, chị Khoa quay sang nói với  chồng: “Thôi chắc tôi không đẻ nữa, đẻ nhiều không đủ ăn, khổ quá". Anh Đinh Văn Sân, chồng của Khoa gật đầu, nhưng mặt thì buồn thiu vì ẩn sâu trong lòng vẫn muốn có con trai. Anh Sân bảo sẽ đưa vợ đi đình sản, vì càng đẻ nhiều con càng thấy khổ.

Rời nhà chị Khoa, chúng tôi đến thăm gia đình chị Đinh Thị Xi, ở thôn Ra Tân. Chị Đinh Thị Xi năm nay 35 tuổi, có đến 6 đứa con. Chị Xi tâm sự: "Mình bị vỡ kế hoạch nên sinh nhiều. Nhà đông con, khổ quá, nhưng đành chịu thôi".

Theo cán bộ dân số xã Sơn Tinh, đa số các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên thuộc diện hộ nghèo, sống ở các thôn xa trung tâm. Chính vì thế người dân không có điều kiện tiếp cận với các phương tiện truyền thông như tivi, internet... Đường sá đi lại khó khăn, thiếu kinh phí cũng là trở ngại trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách DS-KHHGĐ ở xã Sơn Tinh.

Báo động tình trạng sinh con thứ 3 trở lên

Chị Đinh Thị Trua cho biết thêm, 3 năm qua,  tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã luôn trên 20%. Từ đầu năm đến nay, số con thứ 3 trở lên toàn xã chiếm 22,8%. Đây là con số đáng báo động.  

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tinh Đinh Văn Quân cho hay, hơn 90% dân số ở xã là dân tộc thiểu số Ca Dong, trình độ dân trí còn thấp. Nhiều cặp vợ chồng do sinh con một bề, nên đẻ thêm cho “đủ nếp, đủ tẻ”. Nhiều cặp vợ chồng có suy nghĩ  đẻ nhiều để có nhiều người làm nương rẫy... Do vậy, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở mức cao. Đây là thách thức trong công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

“Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể  cùng trưởng thôn, cán bộ y tế tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Cùng với đó, xã chỉ đạo các thôn xây dựng quy ước để các gia đình cam kết không sinh con thứ 3 trở lên; đồng thời, có những hình thức kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên tại các buổi sinh hoạt thôn để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển ở địa phương”, Bí thư Đảng ủy xã Đinh Văn Quân nêu giải pháp.
           

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.