Cẩn trọng với bệnh thoái hóa đốt sống cổ

01:11, 16/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh phổ biến hiện nay. Bệnh không chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi mà còn ở cả những người trẻ, đặc biệt là những người làm việc văn phòng.

Thoái hóa đốt sống cổ là quá trình bệnh lý ở các đốt sống cổ, bắt đầu bằng những hiện tượng hư khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, dần dần về sau xuất hiện hiện tượng thoái hóa các đốt sống, gây đau vùng cổ, nhất là khi vận động vùng cổ.

 

Thoái hóa đốt sống cổ.                                                                                         Ảnh: Internet
Thoái hóa đốt sống cổ. Ảnh: Internet


Bác sĩ Trương Đình Thống- Trưởng Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Thoái hóa đốt sống cổ nói chung là thoái hóa cột sống. Cột sống gồm có phần cổ, lưng, thắt lưng và cùng cụt. Hai nơi thoái hóa nhiều nhất là thắt lưng và cột sống cổ. Biểu hiện của thoái hóa đốt sống cổ chia ra làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu bệnh nhân hay mỏi cổ, tức vùng gáy, lan xuống xương bả vai phía sau, có thể hơi đau đầu nhẹ.

Giai đoạn 2 là đau vai, tê cánh tay, buốt xuống  các ngón tay. Giai đoạn 3, ngoài những biểu hiện trên thì bệnh nhân đau đầu nhiều, chóng mặt, nếu nặng thì buồn nôn, nôn mửa. Lúc này đã bị ảnh hưởng đến 2 động mạch đốt sống, gây thiếu máu não, gây ra triệu chứng rối loạn tiền đình.

Theo bác sĩ Thống, thoái hóa là già đi, là một quá trình tự nhiên không thể thay đổi, tuy nhiên có thể làm chậm quá trình thoái hóa. Với những người làm việc văn phòng, nên chọn tư thế ngồi thích hợp, ngồi trong 1 đến 2 tiếng đồng hồ thì phải rời bàn đi dạo để máu lưu thông. Mặt khác, cần phải kiểm soát cân nặng, thừa cân quá trình thoái hóa về cơ xương khớp sẽ đến sớm; thường xuyên luyện tập  thể dục, chế độ ăn uống hợp lý, nên giảm phần tinh bột, đường trong khẩu phần ăn; bổ sung các chất làm nhờn khớp.

“Khi thấy đau đầu, cổ, gáy lan xuống cánh tay, không nên bấm nắn dễ gây   tổn thương nghiêm trọng mạch, dây thần kinh vùng cổ, bệnh nhân nên đến các chuyên khoa thần kinh để xác định bệnh chính xác và có phương pháp điều trị đúng”, bác sĩ Thống có lời khuyên.

Thoái hóa đốt sống cổ tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng làm giảm chất lượng cuộc sống, gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và lao động cho người bệnh. Do đó cần lưu ý trong sinh hoạt để hạn chế quá trình thoái hóa đốt sống.                  
            

KIM LIÊN
 


.