Cán bộ y tế huyện Sơn Tây: Khó trăm bề

09:11, 28/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, điều kiện ăn, ở của cán bộ y tế huyện Sơn Tây gặp nhiều khó khăn. Nhà ở được tận dụng từ những phòng bệnh cũ, xuống cấp, thiếu nước sạch, nhà vệ sinh...

TIN LIÊN QUAN

Đêm mùa đông, Sơn Tây tĩnh lặng, gió rít từng cơn và mưa rả rích. Bước vào dãy nhà ở của cán bộ y, bác sĩ thuộc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Gọi là khu ở tập thể cho sang, chứ đây là những phòng bệnh cũ, xuống cấp, được tận dụng làm phòng ở. Ba bốn người ở trong căn phòng chỉ vỏn vẹn hơn 16m2. Phòng nào có con nhỏ thì quần áo trẻ con giăng kín cả phòng.

Mẹ con chị Ngọc cùng cháu nhỏ 8 tháng ở trong căn phòng chật chội, xuống cấp.
Mẹ con chị Ngọc cùng cháu nhỏ 8 tháng ở trong căn phòng chật chội, xuống cấp.


Ngồi cho cháu nội mới 8 tháng tuổi ăn dặm, bà Nguyễn Thị Hà, mẹ chồng của điều dưỡng Châu Thị Bích Ngọc nói về cuộc sống của con mà rơm rớm nước mắt. Bà quê ở Hà Tĩnh vào đây phụ con dâu chăm sóc cháu nội, để chị Ngọc yên tâm công tác. Chồng chị Ngọc công tác tại tỉnh KonTum, 1-2 tháng mới về một lần. “Mới đầu lên đây tôi không thể chịu nổi, định bụng quay về. Nhưng thương con, thương cháu nên đành cam chịu để con dâu yên tâm công tác”, bà Hà bộc bạch.
 

“Trung tâm có hơn 80% y, bác sĩ là người ở đồng bằng lên công tác, nên phải ở tạm trong khu tập thể hoặc nhà dân. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị Sở Y tế quan tâm xây dựng chỗ ở để họ an tâm công tác, nhưng vẫn chưa triển khai được”.
 Giám đốc Trung tâm   Y tế  huyện Sơn Tây  Đinh Hồng Nhía.

Kế bên là phòng của mẹ con nữ điều dưỡng Đinh Thị Ron và hai đồng nghiệp. Vì diện tích quá chật, nên chị Ron cùng đồng nghiệp chỉ ngủ tạm chiếc nệm, sáng ra xếp lại để có chỗ nấu nướng, ăn uống, sinh hoạt. Bác sĩ Đinh Thị Đường ở cùng phòng với chị Ron thở dài: “Chúng tôi đồng cảm và chia sẻ nhau nên việc ăn ở khổ mấy cũng chịu được, chỉ tội trẻ nhỏ, không có không gian để chúng vui chơi, hít thở không khí trong lành”.

Không chỉ nơi ở còn tạm bợ, y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây còn phải đối diện với cảnh thiếu nước sạch để dùng. Mỗi sáng sớm, họ thay phiên nhau đi gánh nước từ nhà các hộ dân lân cận để về nấu ăn, sinh hoạt, vì nguồn nước tại đây nhiễm phèn, không thể dùng được. Toàn khu tập thể có 17 phòng ở, nhưng chỉ có hai phòng vệ sinh, nên họ phải sống trong cảnh ngóng trông, nhường nhau. Hiện khu ở tập thể này có 70 cán bộ y tế, trong đó có hơn 50 người đã lập gia đình, nhưng chỉ có 17 phòng ở. Số còn lại phải thuê ở nhà dân.

Thiết nghĩ, trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh những hoạt động chấn chỉnh, nâng cao y đức thì ngành y tế và chính quyền địa phương cũng cần có những giải pháp quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ y tế vùng cao, nhằm giúp họ yên tâm công tác, gắn bó với y tế miền núi.
  

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.