Ba Tơ: Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên

09:11, 06/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), huyện Ba Tơ là huyện miền núi có tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp nhất trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Giảm sinh đi đôi với giảm nghèo

Theo chân cán bộ truyền thông của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Ba Tơ, chúng tôi đến xã Ba Thành, địa phương có gần 100% người Hrê sinh sống. Trước đây, xã Ba Thành có tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên khá cao, cùng với đó là tỷ lệ hộ nghèo tăng lên, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Đến nay, nhờ thực hiện tốt  chính sách dân số và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm dần. Đặc biệt, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm đáng kể, đời sống người dân từng bước được ổn định.

Chị em phụ nữ Hrê Ba Tơ tham gia chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Trung tâm Y tế huyện.
Chị em phụ nữ Hrê Ba Tơ tham gia chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Trung tâm Y tế huyện.


Có được kết quả này là nhờ chính quyền địa phương xác định  giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là một trong những giải pháp xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, địa phương đã tăng cường hỗ trợ kinh phí triển khai tốt chiến dịch CSSKSS. Mỗi năm tổ chức từ 2-3 đợt CSSKSS cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trong 2 đợt chiến dịch CSSKSS - KHHGĐ vừa qua, Ba Thành là một trong những xã dẫn đầu của huyện  về chỉ tiêu áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (đạt trên 100%), nhiều biện pháp tránh thai như đình sản, đặt vòng đạt 300-400% chỉ tiêu huyện giao.

Chị Phạm Thị Thảo- cán bộ chuyên trách dân số xã Ba Thành cho biết, từ đầu năm đến nay, xã chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ 3. Kết quả này cũng nhờ vào các chiến dịch CSSKSS giúp chị em được thăm khám, điều trị sức khỏe sinh sản tốt, áp dụng các biện pháp giảm sinh hiệu quả.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Thanh Hướng - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Ba Tơ cho biết, để duy trì kết quả giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn huyện, thời gian qua trung tâm đã chỉ đạo 20 xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, lồng ghép các buổi sinh hoạt nhóm phụ nữ, câu lạc bộ để nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho hội viên phụ nữ...

Trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng sinh con một bề, sinh hai con trở lên thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Nhiều đề án, mô hình được huyện triển khai đạt hiệu quả như: Sàng lọc trước sinh và sơ sinh; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; mô hình không sinh con thứ 3...

Nhờ đó,  trong 2 chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ vừa qua, tỷ lệ thực hiện các biện pháp tránh thai của huyện đạt 103%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Hiện nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở huyện Ba Tơ giảm còn 6%/năm.

Mặc dù kinh phí từ Chương trình mục tiêu chưa được phân bổ, nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị  từ huyện đến cơ sở, công tác DS-KHHGĐ ở huyện Ba Tơ đã đạt kết quả đáng mừng. Mặt khác, theo ông Nguyễn Thanh Hướng, chiến dịch CSSKSS lồng ghép KHHGĐ đã  giúp hạn chế tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.                             
   

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.