Thêm 2 ca nhiễm virus Zika tại Việt Nam

10:10, 08/10/2016
.

Đó là hai trường hợp mới ghi nhận tại Bình Dương và TPHCM. Trước đó, 3 ca khác đã được xác nhận tại TPHCM, Khánh Hòa, Phú Yên.
 
Bộ Y tế cho biết trường hợp nhiễm mới thứ nhất là một phụ nữ 27 tuổi, sống tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, khởi phát với triệu chứng phát ban, sốt 38 độ C, kèm đau cơ, xung huyết kết mạc. Bệnh nhân tới khám ở bệnh viện, nghi ngờ nhiễm virus Zika và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả dương tính với virus này. Bệnh nhân hiện đang mang thai, trước đó không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh.
 
Trường hợp thứ hai cũng là bệnh nhân nữ 28 tuổi sống tại Quận 9, TPHCM, khởi phát với triệu chứng phát ban, kèm theo sốt, đau cơ, đau khớp. Bệnh nhân tới khám tại bệnh viện và được lấy mẫu chẩn đoán Zika cho kết quả dương tính. Trường hợp này cũng không có tiền sử đi du lịch, khu vực bệnh nhân sinh sống không có ai có biểu hiện như bệnh nhân.
 
Hiện, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã chỉ đạo Sở Y tế TPHCM và Sở Y tế tỉnh Bình Dương điều tra ca bệnh và giám sát chặt chẽ những trường hợp nghi ngờ nơi bệnh nhân sinh sống và tại cộng đồng. 
 
Trước đó, Viện Pasteur TPHCM đã tiến hành xử lý véc tơ  bằng phun hóa chất và diệt bọ gậy xung quanh hộ gia đình bệnh nhân theo quy trình. 
 
Đối với trường hợp bệnh nhân đang mang thai, đã được tư vấn, giải thích để bệnh nhân yên tâm và tiếp tục có các theo dõi chuyên môn trong quá trình thai nghén. Hiện tại sức khoẻ của các trường hợp này đều ổn định.
 
Như vậy, trong năm nay, ở nước ta đã ghi nhận sự lưu hành virus Zika với 5 bệnh nhân (gồm 2 ca nói trên và 3 trường hợp trước đó tại TPHCM,  Khánh Hoà và Phú Yên).
 
Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc từ vùng dịch trở về cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai hoặc trong ít nhất 6 tháng để đề phòng lây truyền Zika qua đường tình dục.
 
Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.
 
Đối với phụ nữ có thai tại vùng dịch và đi về từ vùng có dịch, nếu có các triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh, cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn.
 
Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần được xét nghiệm phát hiện virus Zika.
 
Bệnh do virus Zika có đường lây truyền từ muỗi. Vì vậy, người dân cần chủ động bảo vệ chính mình, người thân và cộng đồng bằng các biện pháp chống muỗi, diệt muỗi và bọ gậy.
 
Theo Chinhphu.vn

.