Kịp thời cứu sống một trường hợp nguy cấp do thủng tim, phổi và gan

02:09, 22/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó có thể qua khỏi do mất máu quá nhiều và bị thương nặng ở một số cơ quan trọng yếu trên cơ thể. Nhưng nhờ được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn hiểm nghèo.
Bệnh nhân là ông Lương Ngọ (51 tuổi) ở xã Bình Chương (Bình Sơn), được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vào tối 21.9. Lúc này, ông Ngọ đang trong tình trạng bị chấn thương đầu, thủng cơ hoành, thủng gan, thủng phổi. Đặc biệt, ông Ngọ còn bị một vết thủng ở tâm thất phải. Đây là vết thương cực kỳ nguy hiểm, nếu không cấp cứu khâu lại kịp thời, bệnh nhân sẽ bị mất máu và tử vong nhanh chóng.

 

Bệnh nhân Lương Ngọ đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Hồi sức gây mê, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi
Bệnh nhân Lương Ngọ đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Hồi sức gây mê, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
 
Ngay sau khi tiếp nhận, ê kíp phẫu thuật gần 10 y, bác sĩ do bác sĩ Đặng Ngọc Anh làm trưởng kíp đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài 2 tiếng đồng hồ khá thành công. Bệnh nhân Ngọ được phẫu thuật dẫn lưu màng phổi để lấy máu ứ, đồng thời được khâu gan, nối cơ hoành. Bệnh nhân Ngọ cũng được truyền 10 đơn vị máu và 4 đơn vị huyết tương để bù lại lượng máu đã mất.
 
Bác sĩ Đặng Ngọc Anh- Phó Trưởng Khoa Ngoại, trưởng kíp mổ cho biết: Chúng tôi đã rất khẩn trương để xử lý các vết thương ở nội tạng của bệnh nhân. Trong đó, vết khâu 2cm ở cơ tim cũng được thực hiện kịp thời để cứu sống bệnh nhân.
 
Trước đây, đội ngũ y, bác sĩ từng tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho các trường hợp bị thương ở phổi, gan, thận… Các vết thương của bệnh nhân Ngọ là trường hợp khá hy hữu khi đồng thời bị rách, thủng ở nhiều bộ phận quan trọng, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng. Hiện bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Khoa Hồi sức gây mê, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.