Đẩy mạnh truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

02:09, 04/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tổ chức Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, mở các lớp tập huấn chia sẻ những thông tin liên quan đến nước sạch, vệ sinh môi trường… là những hoạt động mà Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) tỉnh chú trọng triển khai trong những năm qua. Qua đó, góp phần tạo nên phong trào thi đua, tự nguyện tham gia công tác nước sạch và vệ sinh môi trường trong nhân dân.

TIN LIÊN QUAN


Tăng cường truyền thông về các vấn đề “nóng”

Định kỳ vào tháng 4 hằng năm, khi triển khai Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Trung tâm NS & VSMTNT tỉnh đều lựa chọn những vấn đề “nóng”, gắn với tình hình thời sự về môi trường để thực hiện, nhằm tranh thủ sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.

 Người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường ven biển cùng với các lực lượng đoàn viên, dân quân tự vệ.         Ảnh: Xuân Nương
Người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường ven biển cùng với các lực lượng đoàn viên, dân quân tự vệ. Ảnh: Xuân Nương


Năm 2015, gắn Tuần lễ quốc gia NS&VSMT với vấn đề ô nhiễm môi trường ven biển, Trung tâm NS&VSMTNT đã phối hợp cùng Tỉnh đoàn kêu gọi hơn 500 đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành tuyên truyền về công tác nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn dọc tuyến đường thuộc địa phận hai xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi); 200 đoàn viên ra quân thu dọn rác thải sinh hoạt ven biển Mỹ Khê (Tịnh Khê).

Hoạt động này đã góp phần cải thiện cảnh quan khu du lịch tại bãi biển Mỹ Khê và thay đổi thói quen xả rác ngay trên bãi biển của người dân và khách du lịch. Năm 2016, ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của từng hộ dân, Trung tâm NS&VSMTNT gắn các hoạt động của Tuần lễ quốc gia với chương trình trồng cây xanh để ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức phát dọn cây mai dương, dọn dẹp bèo lục bình, nhằm khơi thông dòng chảy, phục vụ sản xuất cho người dân xã Bình Thới, Bình Trung (Bình Sơn).

“Chứng kiến nhiều đoàn viên, thanh niên dù không phải con em xã Bình Thới, nhưng vẫn nhiệt tình về đây dọn dẹp, ý thức giữ gìn vệ sinh chung ở đường làng, ngõ xóm của người dân đã nâng cao hơn hẳn, nhất là chị em phụ nữ”, bà Nguyễn Thị Reo - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Thới cho biết. Cùng với đó, phong trào phát dọn cây mai dương cũng được Xã đoàn Bình Thới kế thừa và tiếp tục triển khai. Sau đợt phát dọn vào tháng 4 trong tuần lễ quốc gia, tháng 8 vừa qua, Xã đoàn Bình Thới tiếp tục thực hiện phong trào chặt bỏ cây mai dương ở các khu vực dọc sông Trà Bồng, dọc đường từ Bình Thới qua Bình Dương... để người dân yên tâm sản xuất.

Trở thành kênh thông tin hữu ích của người dân

Bên cạnh phát động các phong trào nhằm nâng cao nhận thức của người dân, Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh còn chú trọng triển khai các lớp tập huấn tại cơ sở, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp nhiều thắc mắc của người dân về các vấn đề NS&VSMTNT. Những buổi tập huấn tại cơ sở giống như diễn đàn trao đổi thông tin hai chiều giữa cán bộ chuyên môn và người dân nông thôn, cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích.

Tại lớp tập huấn tổ chức tại xã Phổ Hòa (Đức Phổ) vào đầu tháng 8 vừa qua, khi người dân Phổ Hòa nêu ra những thắc mắc liên quan đến cách lựa chọn máy lọc nước gia đình trước hàng loạt quảng cáo được các nhân viên tiếp thị đến chào hàng tận nhà, các cán bộ Trung tâm NS&VSMTNT đã kịp thời khuyến cáo người dân không nên tin tưởng những sản phẩm trôi nổi và tư vấn lựa chọn các dòng máy, đại lý uy tín để sử dụng, tránh “tiền mất tật mang”.

Bà Phan Thị Xuân Nương, chuyên viên Phòng Quản lý chất lượng nước và truyền thông (thuộc Trung tâm NS&VSMTNT), người phụ trách các lớp tập huấn về NS&VSMTNT tại cơ sở cho biết: “Thông qua các lớp tập huấn, chúng tôi có thể nắm bắt rõ hơn tâm tư của người dân về những vấn đề môi trường nổi cộm tại địa phương để kịp thời kiến nghị, đề xuất lên cấp trên. Đồng thời tư vấn, khuyến cáo cho người dân những kiến thức liên quan đến nước sạch, vệ sinh môi trường, để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn”.


Ý THU

 


.