Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao

11:08, 23/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang ngày càng diễn biến phức tạp. Tại tỉnh ta, số ca bệnh SXH tăng cao, so với cùng kỳ năm trước.  

TIN LIÊN QUAN


Tại nhiều tỉnh, thành, nhất là ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, dịch bệnh SXH đang diễn biến phức tạp. Ở tỉnh ta, số ca mắc SXH tăng cao. Ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, toàn tỉnh đã ghi nhận 616 trường hợp mắc bệnh SXH, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Riêng trong tháng 7 và tháng 8.2016, số ca mắc bệnh SXH tăng mạnh, với gần 300 trường hợp.

Cán bộ y tế dự phòngTP.Quảng Ngãi phun hóa chất diệt muỗi tại các khu dân cư.
Cán bộ y tế dự phòngTP.Quảng Ngãi phun hóa chất diệt muỗi tại các khu dân cư.

 

Bệnh SXH đang ngày càng diễn biến phức tạp, không theo một chu trình, biên độ cụ thể như những năm trước đây. Khả năng bùng phát dịch là rất lớn, nhất là mùa mưa sắp đến. Ngành y tế và các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng bệnh. Đối với các bệnh viện, ngoài việc chủ động về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc điều quan trọng là chẩn đoán đúng những trường hợp có sốt, phân loại để có hướng điều trị phù hợp, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong do bệnh SXH.
Ông VIÊN QUANG MAI - Viện trưởng Viện Paster Nha Trang.

Để tránh trường hợp bệnh SXH bùng phát thành dịch, ngành y tế đã triển khai các biện pháp phòng bệnh, xử lý hàng chục ổ dịch nhỏ tại các địa phương; phun hơn 1.000 lít hoá chất ở các xã trọng điểm và tổng vệ sinh môi trường để phòng bệnh. Trung tâm truyền thông sức khỏe cũng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về công tác phòng bệnh SXH cho người dân. Ngoài ra, ngành y tế đã chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương trong việc giám sát, phát hiện và xử lý ổ dịch để đưa ra các biện pháp dự phòng và phác đồ điều trị.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống bệnh SXH. Ngay trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, nhiều gia đình vẫn để chai, vại, lu đọng nước dẫn đến có nhiều lăng quăng, bọ gậy. Phường Lê Hồng Phong là một trong những địa phương trong tỉnh có số ca mắc bệnh SXH cao, với gần 60 ca bệnh, tính từ đầu năm đến nay. Cán bộ y tế phường Lê Hồng Phong cho biết, ý thức phòng, chống bệnh của người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Một số trường hợp mắc bệnh, nhưng không đến cơ sở y tế mà tự điều trị tại nhà, không chỉ nguy hiểm cho tính mạng mà còn gây  khó cho việc kiểm soát, xử lý dịch bệnh tại cộng đồng.

Bài, ảnh: Trí Phong


 


.