Nâng cao hiệu quả công tác giám định bảo hiểm y tế

05:07, 30/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác giám định bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những khâu then chốt, quyết định việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Vì thế, ngành BHXH tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác giám định nhằm hướng đến tính chuyên nghiệp, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh tham gia BHYT.

TIN LIÊN QUAN

Nâng cao hiệu quả giám định

Để thực hiện được việc cân đối quỹ và đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, ngành BHXH tỉnh tập trung nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT trong các cơ sở khám chữa bệnh (KCB). Hiện nay, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT đối với 26 cơ sở y tế trong toàn tỉnh; triển khai KCB BHYT đến 182 trạm y tế xã, 4 phòng khám đa khoa khu vực và một bệnh xá. Để triển khai có hiệu quả Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, BHXH tỉnh đã phối hợp kịp thời với Sở Y tế, các cơ sở KCB kiểm tra và kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công tác KCB, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, nhất là trong thời điểm giao thời Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực.

Cấp phát thuốc cho bệnh nhân được hưởng bảo hiểm y tế.
Cấp phát thuốc cho bệnh nhân được hưởng bảo hiểm y tế.


Ngành còn thành lập tổ giám định chuyên sâu, tăng cường kiểm tra, thực hiện giám định những cơ sở KCB BHYT với mục đích, không để xảy ra tình trạng bội chi và lạm dụng quỹ BHYT. Qua công tác giám định đã phát hiện nhiều trường hợp sai phạm như, việc áp sai giá thuốc; chỉ định xét nghiệm không phù hợp với chẩn đoán; chứng từ thanh toán không có chữ ký của bệnh nhân... Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã thực hiện giám định và thanh toán chi phí cho hơn 620 nghìn lượt người, với tổng chi phí KCB hơn 150 tỷ đồng.
 

“Ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT là giải pháp tối ưu giúp cho việc thanh quyết toán BHYT được nhanh chóng, hiệu quả. Đó là sự kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa ngành Y tế, BHXH, các cơ sở KCB. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH”.
Ông BÙI QUANG DANH- Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT      

Ngày 1.7.2016, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn quốc phải triển khai thực hiện giám định BHYT điện tử. Tập đoàn Viễn thông Quân đội -  Viettel đảm nhận triển khai việc kết nối hệ thống giám định BHYT tại các cơ sở KCB. Ngành BHXH tỉnh đã tập trung tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác CNTT, giám định BHYT tại BHXH các huyện, thành phố và cán bộ làm công tác thanh toán chi phí KCB BHYT tại các cơ sở y tế.

Các cơ sở y tế được ứng dụng thiết bị đọc mã vạch trên thẻ BHYT vào khâu tiếp đón bệnh nhân và kết nối với hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, giúp cho việc KCB BHYT được nhanh chóng, chính xác. Dữ liệu sau khi được tổng hợp sẽ chuyển lên hệ thống tiếp nhận yêu cầu giám định và được đưa vào hệ thống cơ sở dữ liệu giám định. Hồ sơ đề nghị thanh toán sau khi được tiếp nhận sẽ được hệ thống giám định BHYT tiến hành giám định điện tử bằng máy tính.

Tuy nhiên, theo BHXH tỉnh, việc ứng dụng này trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, tác động không nhỏ đến quá trình vận hành hệ thống giám định BHYT điện tử, nhất là đội ngũ cán bộ, y sĩ ở tuyến trạm y tế. Việc đầu tư CNTT của các cơ sở KCB chưa đồng bộ, gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Cán bộ y tế một số nơi sử dụng máy vi tính chưa thành thạo, nên gặp một số khó khăn về thao tác thực hiện. Một số trạm có đường truyền internet tốc độ thấp, nên gặp lỗi trong quá trình nhận dữ liệu.

Với mục tiêu xây dựng hệ thống thông tin đồng bộ, phục vụ hoạt động KCB và thanh toán BHYT dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, BHXH tỉnh đang cố gắng khắc phục những khó khăn trong công tác triển khai, từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin giám định BHYT, hướng dẫn các đơn vị sử dụng hiệu quả các chương trình phần mềm của BHXH Việt Nam. Từ đó, các cơ sở KCB BHYT có thể thực hiện kết nối, liên thông, cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT trên hệ thống mạng điện tử toàn quốc.
 

Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.