Món ăn thuốc từ thịt thỏ

08:07, 20/07/2016
.

Thịt thỏ là một trong những thực phẩm được nhiều người ưa thích bởi hương vị ngon lạ và giàu chất dinh dưỡng.


Thịt  thỏ là một trong những thực phẩm được nhiều người ưa thích bởi hương vị ngon lạ và giàu chất dinh dưỡng. Thịt thỏ có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như thịt thỏ rán, thịt thỏ hầm khoai tây, thịt thỏ nấu sốt vang… Không chỉ hấp dẫn thực khách bởi hương vị thơm ngon, thịt thỏ còn là vị thuốc bổ dưỡng.

Thịt thỏ hầm thuốc bắc bổ tỳ, rất tốt cho người suy nhược cơ thể.
Thịt thỏ hầm thuốc bắc bổ tỳ, rất tốt cho người suy nhược cơ thể.


Hàm lượng protein trong thịt thỏ cao hơn thịt bò, thịt dê, thịt lợn; hàm lượng cholesterol thấp; có Ca, S, P, Na và các vitamin… Theo Đông y, thịt thỏ vị ngọt, tính bình, vào tỳ vị và đại tràng. Có tác dụng bổ trung, ích khí, kiện tỳ chỉ khái, lương huyết, giải độc. Dùng tốt cho người suy kiệt, người mới ốm dậy, nôn, táo bón, đại tiện xuất huyết và đái tháo đường. Sau đây là một số món ăn thuốc có thịt thỏ:

Thịt thỏ tiềm vỏ quít: thịt thỏ 200g, vỏ quít (trần bì) 8g. Thịt thỏ chặt miếng to, cho muối, dầu, sa lát, rượu, hành, gừng trộn đều, ướp trong 30 phút; vỏ quít ngâm rửa, thái lát. Thịt thỏ cho vào rán vừa chín; cho vỏ quít, ớt tươi, gừng, hành vào xào cùng, cho nước hàng, mì chính, đường trắng, muối, mắm, dấm vào đảo đều, đun đến khi thịt khô chuyển màu đỏ nâu sậm, cho ra đĩa, gắp bỏ gừng hành, cho ít dầu vừng lên. Món này rất tốt cho người sau bệnh nặng dài ngày cơ thể suy nhược, người mỡ trong máu cao.

Thịt thỏ hầm đại táo: thịt thỏ 100 - 200g, đại táo 20g. Thịt thỏ chặt nhỏ, đại táo xé nhỏ. Hấp cách thủy hay nấu chín. Ăn nóng, ngày 1 lần. Thích hợp người mới ốm dậy, phụ nữ huyết hư, người gầy yếu.

Nước hầm thịt thỏ: thỏ 1 con, lột da, bỏ lòng ruột, làm sạch, hầm lấy nước, để nguội. Uống khi khát. Dùng tốt cho người ốm suy kiệt, đái tháo đường, tiểu không cầm hoặc di niệu.

Thịt thỏ hầm kỷ tử: thịt thỏ 100 - 200g, kỷ tử 15g. Thịt thỏ chặt nhỏ, cho cùng với kỷ tử, đun nhỏ lửa với nước đến chín nhừ, thêm gia vị. Ngày ăn 1 lần; dùng nhiều ngày. Món này thích hợp người đái tháo đường.

Thịt thỏ ăn thường ngày hoặc nấu cà ri: dùng tốt cho người nôn, táo bón.

Thỏ hầm thuốc bắc: thịt thỏ 200g, sơn dược 30g, câu kỷ tử 15g, đảng sâm 15g, hoàng kỳ 15g, đại táo 30g. Nấu súp. Món này bổ tỳ, rất tốt cho người suy nhược cơ thể.

Kiêng kỵ: Người tỳ vị hư hàn không dùng.
 

Theo TS. Nguyễn Đức Quang/SKĐS


 


.