Chia sẻ gánh nặng với bệnh nhân nghèo

10:07, 14/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nhiều hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được cấp thẻ BHYT miễn phí. Cùng với việc được hỗ trợ viện phí, bệnh nhân còn được hỗ trợ một phần chi phí tiền ăn và tiền đi lại. Đây thật sự là nguồn động viên, chia sẻ gánh nặng bệnh tật, giúp bệnh nhân nghèo vơi bớt khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Mặc dù hộ nghèo được hỗ trợ 100% phí mua thẻ BHYT, nhưng với các chi phí khác như: Tiền ăn, tiền tàu xe, vận chuyển người bệnh lên tuyến trên... vẫn luôn là gánh nặng mỗi khi đau ốm, vì điều kiện gia đình quá khó khăn. Từ đầu năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành  Quyết định số 05/QĐ-UBND về việc hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo đã giảm đi gánh nặng mỗi khi bệnh tật.  

 Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng.
Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng.


Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng là một trong những đơn vị thực hiện tốt quy định của UBND tỉnh về việc hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo. Bệnh nhân Hồ Văn On, ở thôn Tây, xã Trà Sơn (Trà Bồng) điều trị bệnh đau dạ dày gần 10 ngày qua, chia sẻ: “Nhà mình là hộ nghèo, may mà có BHYT miễn phí, lại được hỗ trợ tiền ăn được 36.500 đồng/ngày, nên tôi mới yên tâm điều trị bệnh.

Những năm qua, nhờ tập trung nguồn lực đầu tư xây mới và bổ sung trang thiết bị nên Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương. Tại Khoa khám bệnh, khu vực ngồi chờ luôn đông nghịt người dân đến khám, chữa bệnh.

Mỗi ngày đơn vị khám cho hơn 100 lượt bệnh nhân. Đáng chú ý là từ ngày có quy định thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT, nhiều bệnh nhân ở huyện Tây Trà, thuộc các xã lân cận Trà Bồng như Trà Thanh, Trà Nham, Trà Lãnh đều chuyển xuống Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng để khám, chữa bệnh. Toàn huyện Trà Bồng có hơn 34 nghìn dân đăng ký khám BHYT tại trung tâm. Công suất sử dụng giường bệnh luôn vượt 120%/ năm.

Bác sĩ Hồ Văn Toàn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Quyết định 05 của UBND tỉnh ra đời, đến nay đã giải quyết khó khăn cho bệnh nhân, trợ giúp kịp thời cho những trường hợp bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo thường xuyên phải đi viện”. Thực hiện Quyết định 05 của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng đã cấp gần 190 triệu đồng tiền ăn cho gần 900 bệnh nhân nghèo.

Cùng với mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHYT toàn dân, sự hỗ trợ của Nhà nước đối với bệnh nhân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đã chia sẻ một phần gánh nặng kinh tế cho họ khi không may bị bệnh tật. Chính sách an sinh xã hội này còn giúp giảm khoảng cách giàu nghèo, đảm bảo quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo quy định, việc hỗ trợ tiền ăn được thực hiện trên nguyên tắc: Hỗ trợ tiền ăn đối với các bệnh nhân thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại tỉnh khi điều trị nội trú tại các cơ sở y tế của Nhà nước từ tuyến huyện trở lên, mức tiền ăn được hỗ trợ là 3% mức lương tối thiểu chung/người bệnh/ngày. Các cơ sở khám, chữa bệnh có kế hoạch nấu và cung cấp phần ăn cho người bệnh; trường hợp không thể cung cấp bữa ăn, các cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm cấp tiền ăn hằng ngày cho người bệnh theo mức hỗ trợ đã được quy định. Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám, chữa bệnh Nhà nước: Thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về cho cơ sở khám, chữa bệnh chuyển người bệnh bằng mức 0,2 lít xăng hoặc dầu diezel/km theo khoảng cách vận chuyển thực tế và giá xăng, dầu tại thời điểm sử dụng và các chi phí cầu, phà, phí đường bộ khác (nếu có).


Bài, ảnh: TRÍ PHONG  

 


.