8 Lợi ích tuyệt vời của cây thì là

03:07, 05/07/2016
.

Có rất nhiều cách để đưa thêm thì là vào trong bữa ăn hàng ngày của bạn. Thì là có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn.

Thì là vốn là một loại thảo mộc thơm có nguồn gốc từ các nước giáp bờ biển Địa Trung Hải. Hương vị của thì là cũng thơm như của hồi hoặc cam thảo. Lá, thân và củ của cây thì là đều có thể ăn được.

1. Kích thích tiết sữa ở các bà mẹ

Thì là có chứa thành phần giống như estrogen. Thành phần này hoạt động trong cơ thể cũng giống như estrogen. Nó sẽ kích thích việc tiết sữa ở dê và được các nhà nghiên cứu tin rằng, cũng có tác dụng tương tự đối với phụ nữ.

Việc sử dụng thì là để làm tăng tiết sữa đã được sử dụng từ nhiều thế kỷ, và đến nay, nhiều bà mẹ vẫn dùng các loại trà thảo mộc dựa trên cây thì là để tăng tiết sữa.

2. Dầu thì là làm giảm hội chứng quấy khóc ở trẻ sơ sinh

Hội chứng quấy khóc là tình trạng mà các trẻ mới sinh khóc không nguôi kéo dài trong vài giờ liền. Nguyên nhân của hội chứng này hiện nay vẫn chưa được làm rõ, nhưng hội chứng này có thể khiến cha mẹ và người trông trẻ cảm thấy vô cùng áp lực.

Một nghiên cứu tiến hành tại Nga chỉ ra rằng, dầu làm từ hạt của cây thì là có thể làm giảm cường độ khóc của trẻ, được đo lường bằng thời gian khóc giảm tới ¼.

 

 Rau thì là
Rau thì là


3. Hệ hô hấp

Súc miệng bằng dầu làm từ hạt thì là có thể làm long đờm trong phổi và giảm ho hoặc đau họng, tho một nghiên cứu tại Ý. Bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ nếu một ngày súc miệng khoảng 1-1.5 thìa cà phê dầu hạt thì là có thể làm giảm triệu chứng của bạn.

4. Giảm đau bụng kinh

Một nghiên cứu mới đây tiến hành tại Iran chỉ ra rằng, tinh chất cây thì là phối hợp với vitamin E có thể làm giảm đáng để tình trạng đau bụng kinh. Tinh chất cây thì là thậm chí còn hiệu quả hơn việc dùng thuốc giảm đau ở các đối tượng nghiên cứu.

5. Làm lành vết thương và vết côn trùng đốt

Trong y học cổ truyền, cây thì là là một loại cây truyền thống được sử dụng để làm lành vết thương hoặc các vết cắn có độc, cũng như để loại bỏ chất độc. Đó là bởi vì tinh dầu thì là được tin là có một số thành phần có thể kích thích liền da và thậm chí có thể làm liền các vết thương sâu bên trong.

6. Tăng ham muốn

Theo dân gian, thì là có thể được dùng như một chất kích thích tình dục.  Tuy nhiên, chưa có nhièu e nghiên cứu chứng minh được điều này.
 

Cá chế biến cùng thì là
Cá chế biến cùng thì là


7. Dùng là xà phòng, nước hoa

Thì là có thể được chưng cất để tạo ra một loại dầu dễ bay hơi. Loại dầu này thường có mùi thơm dễ chịu và có thể dễ dàng hấp thu vào da. Điều này có nghĩa là, thì là là một nguyên liệu lý tưởng để sản xuất xà phòng và nước hoa. Thì là cũng có một hương vị dễ chịu và thường được dùng để làm giảm bớt mùi vị của thuốc.

8. Điều trị bệnh tả

Các nghiên cứu khoa học gần đây chỉ ra rằng, các loại gia vị thông thường, bao gồm cả thì là và ớt đỏ có tác dụng chống lại bệnh tật và làm chậm quá trình phát triển của một số loại vi khuẩn nhất định có liên quan đến bệnh tả.
 

Theo Liên Hương/SKĐS

 


.