Gia tăng bệnh người già và trẻ em do nắng nóng kéo dài

09:06, 16/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Thời tiết nắng nóng liên tục hơn 10 ngày qua với nhiệt độ cao nhất lên đến 38-40 độ đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Trong đó, số lượng bệnh nhân là người già và trẻ em nhập viện gia tăng đột biến.
Bệnh viện quá tải
 
Tại Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại đây chủ yếu là người già, những ngày qua luôn trong tình trạng quá tải. Số giường bệnh kê tại khoa này chỉ trong khoảng 90 giường, nhưng bệnh nhân lúc nào cũng tầm 150-200 người.
 
Bác sĩ Trần Thị Mỹ Liên- Phó Trưởng Khoa Nội Tim mạch cho hay: Thời tiết nắng nóng dễ khiến người cao tuổi bị huyết áp tăng cao, gây tai biến mạch máu não, co thắt mạch máu não, nhồi máu cơ tim… nguy hiểm đến tính mạng, triệu chứng bệnh ban đầu thường bản thân người bệnh rất khó nhận biết.

 

Số lượng người già nhập viện những ngày nắng nóng tăng đột biến, dẫn đến tình trạng bệnh viện quá tải
Số lượng người già nhập viện những ngày nắng nóng tăng đột biến, dẫn đến tình trạng bệnh viện quá tải.
 
Do có những biểu hiện khó nhận biết nên nhiều bệnh nhân chủ quan không đi khám, điều trị kịp thời mà tự ý mua thuốc về uống, dẫn đến bệnh nặng thêm. Bà Nguyễn Thị Điệp ngụ xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi đưa chồng vào điều trị nội trú tại Khoa Nội Tim mạch từ cách đây 4 ngày. Bà Điệp cho hay, chồng bà lúc đầu có biểu hiện đau đầu sau khi đi làm về. “Tôi thấy vậy liền chạy đi mua thuốc về uống 2-3 ngày không khỏi mà lại nặng hơn, kèm theo triệu chứng khó thở. Lúc đó hoảng quá, gia đình tôi mới đưa chồng đi khám và được bác sĩ cho biết là bị tăng huyết áp”- bà Điệp chia sẻ.
 
So với ngày thường, thời điểm này, số bệnh nhân nhập viện tăng cao hơn 35-40%. Lý giải về điều này, bác sĩ Trần Thị Mỹ Liên chia sẻ: “Nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời cao, cơ thể người từ 60 tuổi trở lên thì rất khó thích nghi với nhiệt độ cực đoan, nên rất dễ mắc bệnh. Do Khoa còn hạn chế số lượng giường nằm nên bệnh nhân vẫn phải chịu cảnh nằm ghép. Trước mắt, chúng tôi ưu tiên cho các bệnh nhân nặng được nằm giường đơn”.
 
Phòng bệnh hơn chữa bệnh
 
Nắng nóng cũng gây ra nhiều bệnh tật cho trẻ nhỏ. Đợt nắng nóng gay gắt này đã khiến số bệnh nhi nhập viện khám và điều trị tăng cao. Các bệnh chủ yếu như sốt virus, tiêu chảy, phát ban, dị ứng thời tiết, viêm đường hô hấp… Trong số 130-150 bệnh nhi đang nằm điều trị nội trú tại Khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi mỗi ngày, có hơn 30 trường hợp bị tiêu chảy.

 

Nắng nóng kéo dài cũng khiến nhiều trẻ em mắc các bệnh tiêu chảy, hô hấp...
Nắng nóng kéo dài cũng khiến nhiều trẻ em mắc các bệnh tiêu chảy, hô hấp...
 
Đang ôm con trai 15 tháng tuổi với vẻ mặt mệt mỏi trên tay, chị Đặng Thị Loan ở xã Đức Tân, Mộ Đức bộc bạch: Cháu bị tiêu chảy, đi ngoài hơn 20 lần/ngày nhiều ngày nay. Lúc đầu tôi tự mua thuốc cho cháu uống không khỏi nên dẫn lên bệnh viện tuyến huyện khám, nằm vài ngày vẫn không tiến triển. Đến khi gia đình xin chuyển viện ra Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thì tình trạng cháu mới khá hơn tí.
 
“Do mùa nắng trẻ thường mắc phải nhiều bệnh do vi rút, vi khuẩn sinh sôi gây ra, Khoa Nhi luôn bố trí khu vực cách ly để tránh tình trạng lây nhiễm chéo các bệnh khác cho trẻ”- Bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ- Trưởng Khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết.
 
Theo khuyến cáo của các bác sĩ, người già, trẻ em có sức đề kháng yếu là đối tượng dễ mắc các bệnh mùa hè do đó nên hạn chế đi ra ngoài trời vào những ngày nắng nóng. Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp đi ra trời nắng đột ngột dễ bị chênh lệch nhiệt độ. Do vậy, nên tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi đi ra ngoài trời, để cơ thể thích nghi.
 
Những người lớn tuổi cần phải chú ý trong sinh hoạt, bởi cơ thể dễ bị chênh lệch nhiệt độ làm những bệnh tiềm ẩn thêm nặng. Với trẻ em cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng cẩn thận, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể và giữ gìn vệ sinh cho trẻ. Chủ động phòng tránh tác động của thời tiết bất lợi sẽ hạn chế được những bệnh tật phát sinh làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.