Sáp nhập các cơ sở y tế để tinh gọn bộ máy

01:05, 25/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Thông tư liên tịch 51/2015 của Bộ Y tế - Bộ Nội vụ, trong năm 2016 ngành y tế sẽ tiến hành sắp xếp lại hệ thống y tế cơ sở.  Theo đó, các cơ sở sẽ sáp nhập phù hợp với vai trò, tiêu chí, chức năng của từng đơn vị, góp phần tinh gọn bộ máy y tế cơ sở.
 
Ông Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện Thông tư 51, sau khi rà soát, trong năm 2016 này ngành y tế sẽ sáp nhập Trung tâm Y tế dự phòng và Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện. Riêng Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm vẫn giữ nguyên. Như vậy, ngành sẽ tập trung được cơ sở vật chất, nhân lực. Những kỹ thuật liên quan đến xét nghiệm, kế hoạch hoá gia đình sẽ được khối khám - chữa bệnh thực hiện; còn khối dự phòng tập trung chuyên vào phòng chống, giám sát dịch bệnh, quản lý hệ thống y tế tuyến xã, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

 

Bệnh nhân khám bệnh ở trung tâm chuyên khoa sốt rét, nội tiết trong một diện tích chật hẹp, xuống cấp.
Bệnh nhân khám bệnh ở trung tâm chuyên khoa sốt rét, nội tiết trong một diện tích chật hẹp, xuống cấp.


Trước đó, vào năm 2008, ngành y tế thực hiện chia tách hệ thống y tế dự phòng 7 huyện, thành phố đồng bằng ra khỏi trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố. Riêng 6 huyện miền núi vẫn giữ nguyên mô hình trung tâm y tế miền núi bao gồm hệ điều trị và dự phòng.
 

Cùng với việc sáp nhập y tế cơ sở tuyến huyện, thì ở tuyến tỉnh,  trong năm 2016, ngành y tế thành lập mới 3 đơn vị: Bệnh viện Sản - Nhi, Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 và Trung tâm Pháp y. Đồng thời, tỉnh sẽ thành lập Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh; Trung tâm Phòng, chống sốt rét; Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS.

Với chức năng thực hiện 18 chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình y tế của tỉnh, các Trung tâm Y tế dự phòng đảm đương khối lượng lớn công việc.  Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động của trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện gặp nhiều khó khăn. Đa số các trung tâm không có trụ sở làm việc, phải mượn tạm của bệnh viện tuyến huyện hoặc thuê trụ sở. Cùng với đó các trung tâm cũng thiếu thốn nhiều trang thiết bị, bác sĩ... Ngay như tại TP.Quảng Ngãi, Trung tâm Y tế dự phòng tận dụng từ cơ sở cũ là phòng khám đa khoa khu vực, nay đã xuống cấp, không đạt chuẩn theo quy định.

Theo các cơ quan chức năng, việc sáp nhập trung tâm y tế dự phòng với Bệnh viện Đa khoa sẽ giảm kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, cùng với đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi khám - chữa bệnh, rút ngắn thời gian khi chỉ tiến hành ở trong một khu vực. Mô hình “hai trong một” này rất thuận lợi cho công tác quản lý, nhất là đối với các huyện trong điều kiện cơ sở vật chất và nguồn nhân lực y tế còn khó khăn. Hơn nữa, với mô hình này, cán bộ quản lý đơn vị hoàn toàn có thể chủ động, linh hoạt trong công tác điều động nhân viên khi cần thiết phải ưu tiên cho công tác khám, chữa bệnh hoặc công tác dự phòng trong những thời điểm nhất định.

 “Việc sáp nhập các cơ sở y tế là cần thiết nhằm tinh gọn, sắp xếp bộ máy, biên chế hợp lý, đồng thời nâng cao công tác dự phòng cũng như chất lượng khám - chữa bệnh cho người dân trên địa bàn”, ông Nguyễn Tấn Đức nhấn mạnh.    
                                         

Bài, ảnh: KN


 


.