Đảm bảo ATVSTP ngay tại khâu giết mổ

09:05, 30/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc đảm bảo ATVSTP ngay tại khâu giết mổ luôn là vấn đề mà các cơ quan chức năng cần “lưu tâm” nhất. Có như vậy mới làm cho người tiêu dùng phần nào an tâm hơn trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe gia đình.


Hằng ngày, trước khi đến chợ để mua thực phẩm, chị Nguyễn Thu Thủy, phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi)  đắn đo mãi mới dám chọn mua những thực phẩm tươi sạch mang về nhà. Bởi nói như chị Thủy thì: “Nếu không quan sát, kiểm tra kỹ thì sẽ không mua được thực phẩm an toàn được. Những miếng thịt đã được đóng dấu kiểm dịch của các cơ quan chức năng, mình mới tin tưởng và cảm thấy đảm bảo chất lượng nên mới dám mua".

 Việc đảm bảo ATVSTP ngay tại khâu giết mổ luôn là vấn đề được lưu tâm hàng đầu.
Việc đảm bảo ATVSTP ngay tại khâu giết mổ luôn là vấn đề được lưu tâm hàng đầu.


Mỗi ngày, cơ sở giết mổ tập trung của anh Lê Mạnh Hồng ở thôn Thọ Lộc Đông, Tịnh Hà (Sơn Tịnh) giết mổ trên dưới hơn 100 heo sữa và heo thịt. Theo đó, trước và sau khi hoàn thành xong các khâu giết mổ thì cơ sở này luôn được các nhân viên kiểm dịch địa phương đến thực hiện việc kiểm tra, đóng dấu trước khi xuất bán. Theo các nhân viên thú y ở huyện Sơn Tịnh thì khâu đóng dấu kiểm soát giết mổ được thực hiện theo một quy trình rất chặt chẽ. Trước tiên, các nhân viên phải kiểm tra lâm sàng, khám sống các gia súc được giết mổ. Tiếp đến sẽ tiến hành kiểm tra nội tạng và loại bỏ các “đối tượng” có nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh. Sau đó để thực phẩm tươi sống được lưu thông nội huyện hay nội tỉnh thì phải tiến hành đóng dấu kiểm soát giết mổ, làm giấy kiểm dịch và kiểm tra các bệnh như tai xanh, lở mồm long móng... trước khi xuất ra ngoài thị trường.

Trên thực tế, nhiều năm nay việc quản lý các cơ sở, hộ giết mổ ở các địa phương luôn là vấn đề nan giải. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 430 điểm giết mổ gia súc, gia cầm. Nhưng chỉ có 2 điểm giết mổ tập trung với số lượng gia súc, gia cầm được giết mổ lớn và vệ sinh, an toàn thực phẩm vẫn còn chưa được đảm bảo. Bên cạnh đó, tại các lò giết mổ nhỏ lẻ việc giết mổ, chọc tiết, làm lông... đều được thực hiện ngay trên nền xi măng rồi xả thải ra hệ thống thoát nước gần các khu dân cư, vừa không đảm bảo vệ sinh,  vừa gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, tại các chợ “nhỏ” , tình trạng gia súc, gia cầm làm sẵn, không có dấu kiểm dịch vẫn vô tư được bày bán. Chính vì tình trạng giết mổ kém an toàn như thế nên việc kiểm tra, kiểm dịch gia súc, gia cầm trước khi xuất bán phải được thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ để tránh những trường hợp trà trộn thực phẩm không sạch ra ngoài thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thuận – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Đảm bảo VSATTP ngay tại khâu giết mổ luôn là việc quan trọng nhất. Chính vì thế, Chi cục cũng thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra giết mổ theo định kỳ để nhắc nhở và xử lý các lỗi vi phạm. Đối với những cơ sở giết mổ không đảm bảo sẽ xử lý và cho ngưng hoạt động. Còn những cơ sở khác thì phải được nhân viên thú y địa phương giám sát, kiểm tra và đóng dấu kiểm dịch một cách rõ ràng. Mặt khác, Chi cục cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho chủ các lò giết mổ phải đảm bảo ATVSTP ngay tại khâu giết mổ và nhắc nhở, tuyên truyền cho người tiêu dùng phải lựa chọn những thực phẩm tươi sống để đảm bảo sức khỏe cho người thân và gia đình.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


 


.