Cẩn trọng khi mua, cắt kính thuốc

03:05, 13/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, số lượng người bị các tật khúc xạ về mắt ngày càng tăng, đặc biệt ở các em nhỏ. Theo thói quen, khi có dấu hiệu nhìn không rõ, mỏi mắt, người dân thường đến các cửa hàng mắt kính để đo và cắt, lắp kính thuốc thay vì đến các bệnh viện, chuyên khoa mắt để khám và tư vấn chính xác. Thói quen này đã dẫn đến nhiều hệ lụy đối với người đang sử dụng kính.

Cũng như các bậc phụ huynh khác, chị Nguyễn Thị Thủy ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) khi nghe cô con gái học lớp 5 phản ánh về việc những lúc nhìn xa không rõ chữ, phải nheo mắt mới đọc được thế là chị Thủy đưa con đến đo mắt tại một cửa hàng mắt kính.

Cửa hàng mắt kính đầu tiên chị Thủy đến nằm ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa). Sau khi được đo mắt bằng máy khúc xạ tự động và kiểm tra bảng thị lực, cửa hàng này báo số đo mắt trái của con chị cận 2,75 độ, mắt phải cận 3 độ. Vì đây là lần đầu tiên con chị có những triệu chứng về tật khúc xạ nên khi thấy số đo quá cao, chị Thủy không yên tâm và đưa con đến một cửa hàng mắt kính lớn nằm trên đường Lê Trung Đình (TP. Quảng Ngãi). Tại đây, với việc sử dụng máy khúc xạ điện tử, kết quả đo mắt trái của con chị là cận 2 độ, mắt phải 2,25 độ. Dù có sự chênh lệch giữa hai cửa hàng, nhưng vì tin tưởng vào máy đo hiện đại ở cửa hàng mắt kính lớn ở TP. Quảng Ngãi, chị quyết định cắt kính thuốc cho con với giá 400 nghìn đồng. Sau một thời gian đeo kính, con gái chị Thủy có triệu chứng nhức, mỏi mắt kèm theo đau đầu. Không yên tâm về thị lực của con, chị dẫn con gái đến đo, khám tại bác sĩ chuyên khoa mắt thì bác sĩ này cho rằng, mắt trái của cháu chỉ bị cận 1,25 độ, mắt phải 1,5 độ.

Theo bác sĩ Nguyễn Cao Cường – Phó giám đốc Trung tâm mắt tỉnh thì, cùng một bệnh nhân, cùng một máy đo khúc xạ nhưng nếu không nắm vững cách đo, thiếu cẩn thận trong việc thăm khám thì các lần đo sẽ ra kết quả khác nhau. Bởi số đo trên máy khúc xạ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà đòi hỏi kỹ thuật viên đo mắt phải có nghiệp vụ chuyên môn, khách ngồi đo phải đúng tư thế, không được liếc mắt, vì chỉ cần nhìn lệch, liếc là kết quả sai số trên máy đo sẽ rất cao.

Theo như quan sát, hiện nay ở các cửa hàng mắt kính đều không có các bác sĩ chuyên môn về nhãn khoa thăm khám, chỉ có người tư vấn, kỹ thuật viên đo mắt bằng máy tự động, thế nên dễ dẫn đến tình trạng thiếu chính xác khi cắt kính thuốc. Cũng theo bác sĩ Cường, tuổi càng nhỏ thì lực điều tiết càng mạnh, có thể điều tiết mắt, cao hoặc thấp trong khoảng 0,5 độ, có nhiều trường hợp sử dụng kính không đúng độ nhưng mắt vẫn có thể điều tiết được, không gây cảm giác nhức, mỏi mắt, nhưng nếu sử dụng kính lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng từ không cận thành cận, tăng độ nhanh, nguy hiểm hơn sẽ dẫn đến nhược thị. Vậy nên, khi có dấu hiệu về các tật khúc xạ mắt, người dân nên đến các phòng khám chuyên khoa mắt để được điều trị và cắt kính đúng với tật khúc xạ của mình.


 HIỀN THU


 


.