DHA và những đóng góp đối với việc phát triển của trẻ

03:04, 14/04/2016
.

Để trẻ cao lớn, thông minh được ví như chặng đường dài với sự góp công của rất nhiều yếu tố từ chế độ sinh hoạt, chế độ luyện tập thể dục thể thao đến hàng trăm các vi chất dinh dưỡng cần thiết như DHA. Vậy DHA đóng góp như thế nào trong sự phát triển toàn diện của trẻ, liệu DHA chỉ có vai trò phát triển trí não hay còn hỗ trợ phát triển chiều cao?.

DHA là acid béo không no thuộc nhóm acid béo Omega-3 (thường gồm DHA, EPA và ALA). Cũng  như các acid béo không no cùng nhóm, DHA cần thiết cho hệ thần kinh, thị giác, não bộ và hệ xương, nhưng cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm

Vai trò DHA với việc phát triển trí não

Sở dĩ DHA không thể thiếu đối với sự phát triển của não bộ là bởi DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám (tạo ra sự thông minh) và tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác.

Chính vì thế, trong quá trình phát triển của trẻ mà không được cung cấp đầy đủ DHA thì trẻ sẽ có chỉ số IQ thấp hơn so với một đứa trẻ được cung cấp đầy đủ DHA.

DHA cũng tham gia vào việc giúp tăng khối lượng xương

Nói tới phát triển xương, mọi người thường chỉ nghĩ tới những dưỡng chất là canxi, vitamin D3 và hiện nay mới tìm ra dưỡng chất MK7. Tuy nhiên, bên cạnh đó, khoa học đã chứng minh DHA có sự liên hệ chặt chẽ với vòng đời bé sơ sinh về cân nặng và chiều dài.

DHA  được biết đến với vai trò tham gia vào việc cấu tạo khung xương của trẻ, giúp duy trì và tăng khối lượng xương, giảm nguy cơ loãng xương  bằng việc DHA giúp cân bằng mức Ca, tác động tới sự sinh ra và hoạt tính của tạo cốt bào.

Bổ sung DHA thế nào để trẻ phát triển toàn diện

Sự phát triển não bộ đối với trẻ nhỏ là sự thông minh, nhanh nhẹn, nhạy bén, đồng thời sự phát triển hệ xương giúp bé cao lớn, khỏe mạnh, dẻo dai. Để đạt được điều đó đòi hỏi cả quá trình và bắt đầu ngay từ khi trẻ còn là bào thai trong bụng mẹ. Lượng DHA mỗi ngày cần bổ sung cho thai nhi vào khoảng 200mg lượng DHA.

Bởi vậy, việc bổ sung DHA cho trẻ cần bắt đầu từ các bà mẹ đang mang thai. Trong giai đoạn thai kỳ, Mẹ cần phải cung cấp đủ DHA để giúp phát triển não bộ, đôi mắt và bộ khung xương cho thai nhi. Nguồn cung cấp DHA dồi dào thường được biết tới từ nguồn thực phẩm chính là cá. Bởi thế, để bổ sung DHA, các bà bầu được khuyên nên dùng các loại cá khoảng 2 -3 tuần/1 lần. Ngoài ra, các mẹ có thể dùng thêm sữa, và các loại sản phẩm bổ sung DHA dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

Cho tới khi chào đời tới 6 tháng tuổi, nguồn cung cấp DHA đầy đủ và dồi dào cho trẻ chính là nguồn sữa mẹ, việc trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời đảm bảo lượng DHA đầy đủ cho sự phát triển toàn diện.

Từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi cũng là thời điểm quan trọng để bổ sung dưỡng DHA chất cho trí não, bởi đây là lúc não bộ phát triển với tốc độ cao nhất, khi mà trọng lượng não bộ lúc mới sinh chỉ bằng 25% so với khi trưởng thành, thì tới 12 tháng tuổi, con số này đã lên tới 75%.

Bên cạnh đó, thời điểm này trẻ cũng cần có hệ xương cứng cáp để dễ dàng thực hiện những bước đi đầu tiên, đạt cột mốc tập đi trong giai đoạn này. Hơn nữa, chiều cao của đứa trẻ trong năm đầu tiên của cuộc đời tương đương với ½ chiều cao khi trưởng thành. Bởi vậy, với vai trò làm tăng khối lượng xương, DHA góp phần không nhỏ trong việc giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa.

Tuy vậy, giai đoạn trẻ từ 1 tới 5 tuổi, hàm lượng DHA cần thiết mỗi ngày vào khoảng 100mg, nhưng khi sữa mẹ không phải là nguồn cung cấp DHA chính, đòi hỏi trẻ phải có sự bổ sung từ các thực phẩm bên ngoài. Nhưng nguồn DHA dồi dào nhất là cá thì trẻ em trong giai đoạn này lại không có thói quen ăn mỗi ngày, nên thường thiếu hụt. Hoặc do giai đoạn này trẻ thường hay bị ốm vặt khiến cho việc hấp thụ DHA vào cơ thể thường không đủ hàm lượng cần thiết.  Bởi vậy, để trẻ hấp thu tối đa DHA trong giai đoạn này, các mẹ nên kết hợp bổ sung cùng acid Folic giúp phát triển trí não và bảo vệ mắt, kết hợp với canxi nano, vitamin D3, MK7 để tăng khối lượng xương, đồng thời bổ sung cùng các dưỡng chất tăng sức đề kháng là chất xơ hòa tan FOS, sữa non Colostrum, Immune Alpha chiết xuất thành tế bào nấm men.

Từ 6 tuổi trở ra là quãng thời gian bé đi học, não bộ hoạt động nhiều để trẻ tiếp thu kiến thức, khám phá những điều mới lạ xung quanh. Hàm lượng DHA cần bổ sung cho trẻ trong lứa tuổi này cần khoảng 100-125mg để tăng cường trí nhớ cho trẻ, giúp trẻ thông minh và học tập hiệu quả hơn. Đặc biệt khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, khối lượng xương cần tăng lớn để trẻ đạt tầm vóc cao lớn, đạt chuẩn, nên DHA lại càng không thể thiếu cho trẻ phát triển chiều cao.

Theo SKĐS

 


.