Tính nhân văn ở một bệnh viện tuyến huyện

02:02, 03/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không thu phí giữ xe, thái độ phục vụ ân cần với người bệnh, người nhà bệnh nhân là việc làm đầy tính nhân văn của cán bộ, nhân viên ở Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức. Tấm lòng y đức của họ đã làm ấm lòng người bệnh trong nhiều năm qua.

TIN LIÊN QUAN

Hết lòng vì bệnh nhân

Mấy ngày nay, không khí lạnh tràn về, Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức liên tục tiếp nhận các bệnh nhân cao huyết áp, hen suyễn, tim mạch, tai biến… Ông Phạm Minh Đức – Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thời điểm này, Phòng Cấp cứu trở thành “điểm nóng” của bệnh viện nên nơi đây lúc nào cũng có “ê kíp” (gồm 3 người) túc trực sẵn sàng. Bắt đầu từ lúc 6 giờ 30 phút sáng, nhóm trực đã phân công cho một điều dưỡng có mặt ở phòng.

 Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức luôn ân cần khám chữa bệnh cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức luôn ân cần khám chữa bệnh cho bệnh nhân.


Chúng tôi đến Khoa cấp cứu cũng là lúc nhóm trực của bác sĩ Nguyễn Văn Chính - Trưởng khoa khám bệnh đang kiểm tra một ca bệnh bị tai biến. Tiếng còi xe cấp cứu dừng lại nơi đầu cổng bệnh viện, ca trực đã kịp thời đưa băng ca ra đón tiếp bệnh nhân. Thao tác rất nhanh, người lấy kim tiêm, dịch truyền, xoa bóp tim lồng ngực… giúp bệnh nhân dần qua cơn nguy kịch.

Ở khoa cấp cứu của bệnh viện tuyến huyện còn nhiều hạn chế về kỹ thuật, phương tiện nhưng nhờ làm việc bằng cái tâm của đội ngũ y, bác sĩ nên nhiều người bệnh qua cơn nguy kịch. Như trường hợp của ông Cao Ước  ở xã Đức Hòa có tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ông được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đã ngừng thở, nhưng nhờ kinh nghiệm của đội ngũ y, bác sĩ đã trả lại hơi thở cho ông...
 

Trong năm 2016, Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức phấn đấu xử lý các ca phức tạp trung và đại phẩu, siêu âm, điện tim, điện não, nội soi, chụp CT… nhằm hạn chế đưa bệnh nhân lên tuyến trên.

Sẻ chia với người nghèo

Một ngày, bệnh viện tiếp nhận khám, chữa bệnh khoảng 500 bệnh nhân, lưu lượng bệnh nhân nội trú khoảng 150 – 220 người. Bệnh nhân tăng cao nên số lượng thân nhân đến chăm sóc, thăm nom người bệnh theo đó cũng tăng đáng kể. Bình quân mỗi ngày số lượng xe máy gửi tại bệnh viện lên đến 600 chiếc nên nguồn thu từ giữ xe trung bình khoảng 12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ ngày 1.1.2016, Bệnh viện thực hiện chủ trương không thu phí thân nhân người gửi xe tại bệnh viện. Ông Trần Văn Bảy ở tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức vừa dắt xe ra khỏi cổng bệnh viện, bộc bạch: “Mẹ tôi (Nguyễn Thị Nhụ) bị tai biến nằm viện hơn 1 tuần nay nên mấy anh em thay phiên nhau ra vào thăm mẹ, mua dụng cụ vệ sinh, thức ăn, thuốc liên tục nhưng không tốn phí giữ xe. Nếu thu như trước thì trung bình mỗi ngày  tốn khoảng 20.000 đồng.

Giám đốc Bệnh viện, ông Phạm Minh Đức, cho biết: Không thu phí tiền giữ xe tại bệnh viện là xuất phát từ mong muốn chia sẻ một phần khó khăn đối với người bệnh. Trong nhiều năm công tác tại bệnh viện, chứng kiến nhiều hoàn cảnh thật thương tâm, bệnh nhân là người nghèo, miếng ăn chưa đủ no, liều thuốc tốt chưa dám uống, trong khi đó, chi phí cho người bệnh quá nhiều.

Từ suy nghĩ đó, Ban Giám đốc Bệnh viện đã thống nhất thành lập đề án “giữ xe miễn phí” để trình UBND huyện xin kinh phí hỗ trợ 10 triệu đồng/tháng để trả công cho 4 người giữ xe. Vậy là, từ ngày 1.1.2016, anh em trong bệnh viện không còn được chi 12 triệu đồng từ đơn vị đấu giá hợp đồng giữ xe, nhưng ai nấy đều cảm thấy vui. Bệnh viện còn quán triệt trong đội ngũ y, bác sĩ nâng cao y đức, tận tụy phục vụ bệnh nhân. Ông Phạm Ngọc Hùng ở Thạch Trụ, người nhà bệnh nhân tim mạch Phạm Diệu, bảo: “Tôi ở đây chăm sóc cha đã hơn một tuần và thấy việc khám, phát thuốc, tiêm thuốc của y, bác sĩ đều rất nhẹ nhàng, tình cảm. Từ trong phòng bệnh đến ngoài hành lang đều sạch sẽ”.

Tìm cách giảm chi phí cho người bệnh, chữa bệnh bằng cả tấm lòng là việc làm rất cần thiết đối với những người thầy thuốc. Và những việc làm đầy tính nhân văn đã được cán bộ, y - bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức thực hiện trong thời gian qua đã và đang để lại trong lòng người bệnh một tình cảm thật khó quên…


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 


.