Phát triển y học cổ truyền

10:02, 20/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi có nhiều cây thuốc quý, hằng năm nhu cầu khám, điều trị bằng y học cổ truyền (YHCT) của người dân khá cao. Chính vì vậy, việc phát huy thế mạnh YHCT trên địa bàn tỉnh là yêu cầu rất cần thiết.

TIN LIÊN QUAN


Đến Bệnh viện YHCT tỉnh, một điều dễ nhận thấy là không khí thoáng mát, sạch sẽ. Hệ thống biển chỉ dẫn được bố trí hợp lý ở tất cả các khoa, phòng, hành lang giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết khi đến khám bệnh tại bệnh viện. Ban lãnh đạo bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng, bộ phận, không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh, đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Bệnh nhân được châm cứu ở Trung tâm Y tế huyện Minh Long.
Bệnh nhân được châm cứu ở Trung tâm Y tế huyện Minh Long.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền, kết hợp vật lý trị liệu, Bệnh viện YHCT tỉnh vừa đưa vào hoạt động Khoa phục hồi chức năng. Tại đây, bệnh nhân được điều trị bằng vật lý trị liệu, một trong những phương pháp giúp người bệnh sớm hồi phục và vận động trở lại, nhất là các bệnh tai biến mạch máu não, bệnh xương khớp.
 

“Ngành sẽ triển khai xây dựng giai đoạn II- Bệnh viện YHCT tỉnh và rà soát, bổ sung nhân lực hoàn thiện YHCT tuyến huyện để đến năm 2020 tất cả các cơ sở y tế ở các huyện, thành phố sẽ có khoa YHCT. Bên cạnh đó, sẽ đào tạo khoảng 10 bác sĩ đông y để hỗ trợ các Bệnh viện, Trung tâm Y tế triển khai khám, kê đơn và bốc thuốc bằng YHCT”, ông Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế  cho biết.

Bệnh nhân Đặng Thị Ánh ở thị trấn Ba Tơ, bị thoái hóa cột sống lưng, đang được điều trị bằng phương pháp đông y kết hợp vật lý trị liệu tại Bệnh viện YHCT tỉnh, cho biết: “Ngoài châm cứu, uống thuốc, bác thường xuyên luyện tập tại Khoa phục hồi chức năng với chiếc máy kéo dãn cột sống. Thiết bị này đã giúp các cơ khớp được kéo giãn, không gây chèn ép dây thần kinh. Điều trị ở đây thời gian thấy giảm đau hẳn”.

Trung bình mỗi ngày, Khoa phục hồi chức năng tiếp nhận và điều trị cho gần 20 bệnh nhân, chủ yếu là các bệnh liên quan đến xương khớp và tai biến mạch máu não. Hiện Khoa có trên 30 loại máy phục hồi chức năng được trang bị. Bệnh viện cũng bố trí 1 bác sĩ, 3 kỹ thuật viên và 1 điều dưỡng để hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình luyện tập.

Bác sĩ Lê Quang Quỳnh - Giám đốc Bệnh viện YHCT cho biết: Năm 2016, Bệnh viện YHCT tỉnh sẽ huy động nguồn lực, mở rộng thêm 2 phòng phục hồi chức năng và tăng số lượng thiết bị để phục vụ nhu cầu điều trị của người bệnh. Ngoài ra, khi giai đoạn II Bệnh viện hoàn thành, Bệnh viện sẽ triển khai thêm các phòng điều trị bằng vật lý trị liệu. Đồng thời, tăng cường nhân lực để phát triển Khoa phục hồi chức năng.

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 24 của Trung ương về “Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội đông y trong tình hình mới”, ngành y tế tỉnh đã từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý về y dược học cổ truyền từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh bằng YHCT. Qua đó, nhiều phương pháp điều trị cũng như bài thuốc cổ truyền đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Bài, ảnh: Tr. Phong

 
 


.