Chị Non "kế hoạch"

10:02, 09/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối năm nhưng chị Đinh Thị Non, ở xã Thanh An (Minh Long) vẫn đi vận động chị em thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Hơn 10 năm gắn bó với công tác dân số địa phương, chị cần mẫn đem ánh sáng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với từng gia đình ở xã vùng cao này.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi được chị Non mời tham gia buổi sinh hoạt CLB “Thực hiện tốt chính sách dân số” ở thôn Thanh Mâu. Dù thời tiết se lạnh nhưng không làm “giảm nhiệt” bầu không khí rộn ràng trong buổi sinh hoạt của 40 chị em phụ nữ người dân tộc Hrê. Trao đổi về công tác dân số địa phương, chị Non lật từng trang sổ ghi chép, chỉ vào những chỉ tiêu mới hoàn thành. Chị say sưa kể cho tôi nghe về chuyện từng nếp nhà ở đây: Nào là nhà này đẻ nhiều mà không chịu kế hoạch, nhà kia nhờ đi đình sản, sinh đẻ kế hoạch, biết làm ăn nên đời sống no đủ, ai cũng khen ngợi... Hơn 10 năm đóng góp cho công tác dân số, chị cũng không nhớ bao nhiêu lần lội rừng, băng suối đi vận động, rồi hàng tháng phải mất cả buổi xuống huyện để báo cáo tình hình biến động dân số.

Chị Non phát tờ rơi tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ cho chị em phụ nữ địa phương.
Chị Non phát tờ rơi tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ cho chị em phụ nữ địa phương.

Điểm sáng về công tác dân số


Với những đóng góp của chị Đinh Thị Non, đến nay xã Thanh An là một trong những điểm sáng trong công tác DS-KHHGĐ của huyện Minh Long. Năm 2015, toàn xã có 13/14 thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên từ 5 năm đến 20 năm liền. Chị Non được Sở Y tế và Trung tâm DS-KHHGĐ huyện khen thưởng nhiều năm liền vì đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác.

Thanh An là địa bàn dân cư phân bổ không đồng đều, với 90% dân số là người đồng bào dân tộc Hrê, trình độ dân trí thấp, nên việc am hiểu về KHHGĐ còn hạn chế, dẫn đến việc vận động, thuyết phục dân làng còn nhiều khó khăn. Không nản chí, chị Non cùng với cộng tác viên dân số các thôn, phối hợp với các già làng gần gũi, thuyết phục. Thời gian đầu, nhiều cặp vợ chồng còn ngại tiếp xúc,  nên chỉ một số tham gia CLB không sinh con thứ 3. Dần dần nhờ vận động theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” nên ngày càng có nhiều cặp vợ chồng hăng hái đăng ký tham gia.

Chính những nỗ lực của chị mà nhiều phụ nữ địa phương rất tin tưởng, yêu mến. Gia đình chị Đinh Thị Theo, thôn Thanh Mâu vui mừng kể: “Được chị Non khuyên nhủ, giải thích nên vợ chồng đã không đẻ nhiều. Giờ mình có sức khỏe đi làm, nhà mình no cái bụng rồi, có dư gạo ăn, có heo để nuôi. Mình cảm ơn chị Non lắm”.

Miệt mài với công việc, chị Non còn chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo thành lập 3 CLB “Thực hiện chính sách DS-KHHGĐ” tại 3 thôn Thanh Mâu, Dưỡng Chơn, Ruộng Gò và các CLB  thôn không có người sinh con thứ 3. Hằng tháng, các CLB đều tổ chức sinh hoạt, vui chơi giải trí như hát, đọc vè, thơ, thi các trò chơi dân gian, thi đố vui về chủ đề DS-KHHGĐ... Chị thường xuyên tham gia sinh hoạt, họp nhóm phụ nữ ở cơ sở để trao đổi kinh nghiệm học tập kinh nghiệm làm kinh tế; hướng dẫn vay vốn và sử dụng vốn đúng mục đích, chấp hành pháp luật của Nhà nước; sinh đẻ có kế hoạch, cách làm mẹ an toàn, chăm sóc, nuôi dạy con... nhằm nâng cao chất lượng dân số...
            

Bài, ảnh: T.Phong

 


.