Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ: Chật vật vì thiếu nước sạch

04:01, 16/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đã đạt chuẩn quốc gia từ năm 2009, nhưng nhiều năm qua Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) thiếu nước sạch. Nhân viên của trạm phải đi lấy nước cách xa hàng chục cây số, khiến cho công tác y tế gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ nằm giữa cánh đồng. Dù ở trạm có giếng đóng, nhưng không thể sử dụng vì nước bị nhiễm phèn và có mùi hôi. Cán bộ ở trạm cho biết, nguồn nước này chỉ để dùng tắm giặt, tưới cây. Kế bên giếng đóng là khu vực vệ sinh, cũng bởi nguồn nước ô nhiễm nên các dụng cụ đựng nước và nền nhà bên trong cũng bị nhuốm màu đen kịt. Thật khó có thể hình dung đây là trạm y tế, nơi cần giữ vệ sinh sạch sẽ để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhiều người dân đến điều trị bệnh, chứng kiến nguồn nước ô nhiễm nên không an tâm ở lại điều trị nội trú. Bệnh nhân Nguyễn Thị Năm, đến khám bệnh tại trạm, cho biết: “Trạm y tế thiếu nước sạch, nên người bệnh thường xuyên lui tới trạm như chúng tôi chỉ đến nhận thuốc rồi về, chứ ít khi muốn ở lại trạm điều trị vì không có nước sạch".

Nhân viên Trạm Y tế xã phải chật vật đi lấy nước sạch từ các hộ dân lân cận.
Nhân viên Trạm Y tế xã phải chật vật đi lấy nước sạch từ các hộ dân lân cận.
"Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tư Nghĩa tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện khảo sát nguồn nước tại xã Nghĩa Mỹ để đề xuất phương án xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch, nhằm đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong vùng", ông Nguyễn Tấn Đức -.Giám đốc Sở Y tế, nói.

Chị Trương Thị Hạt - nữ hộ sinh tại Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ, cho biết: “Ở đây không chỉ có trạm y tế mà các hộ dân ở gần đều không có nước sạch để dùng, vì mạch nước đều nhiễm phèn. Mùa nắng, phải đi chở nước cách trạm 3-4km mới có dùng. Mùa mưa, anh em ở trạm thay nhau hứng nước trời".

 Mỗi tháng, Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ khám - chữa bệnh ngoại trú cho hơn 600 bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày trạm cần hàng trăm lít nước sạch để dùng. Chính vì vậy, nhân viên ở đây ngoài nhiệm vụ chuyên môn, còn phải vất vả vận chuyển nước sạch về phục vụ sinh hoạt tại trạm. “Ở trạm cần phải có nước sạch để vệ sinh dụng cụ y tế và phục vụ sơ cấp cứu ban đầu cho người bệnh. Những lúc bệnh nhân đông, hay vào đợt tiêm chủng, trạm gặp nhiều khó khăn vì thiếu nước sạch", chị Võ Thị Bé - Trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ thở dài.

Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ được xây dựng từ năm 1995. Gần 7 năm từ khi xây dựng, cán bộ, nhân viên ở trạm không có nước dùng phải dùng ké các hộ dân lân cận. Đầu năm 2009, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tư Nghĩa hỗ trợ đóng giếng cho trạm, nhưng nguồn nước bị nhiễm phèn và có hùi hôi, tanh. Sau đó, trung tâm xây bể lọc, nhưng sau thời gian bể lọc cũng không thể phát huy tác dụng.

Đầu năm 2012, thông qua Dự án phát triển hạ tầng nông thôn, huyện Tư Nghĩa cho xây dựng hệ thống nước lọc rất quy mô tại trạm, nhưng khi đưa vào sử dụng được 3 tháng thì không lọc được. Trạm y tế đã nhiều lần gọi thợ đến sửa chữa nhưng chỉ dùng được vài ngày, vì nguồn nước nhiễm phèn nên máy móc liên tục hư hỏng.

Trung tâm Y tế dự phòng huyện tiếp tục hỗ trợ Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ đóng giếng nhưng không thành công. Chính vì vậy, hơn chục năm qua Trạm Y tế xã vẫn trong tình trạng thiếu nước sạch.  

Bài, ảnh: Trí Phong  


 


.