Thời tiết thất thường, số người nhập viện gia tăng

06:01, 21/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian qua do thời tiết thất thường, ngày nắng đêm lạnh nên số lượng người già và trẻ em nhập viện gia tăng.

TIN LIÊN QUAN

Tại khoa Tim mạch - Lão khoa và Cán bộ trung cao, bình quân mỗi ngày có từ 25 - 30 người già nhập viện, trong đó chủ yếu là các bệnh liên quan về đường hô hấp, tim mạch, cao huyết áp, tai biến. Ông Phạm Ỷ (78 tuổi), hiện đang nằm tại khoa Tim mạch cho biết: "Tôi bị bệnh tim mạch đã lâu, nay thời tiết nắng mưa thất thường, bệnh tim lại tái phát nặng, con tôi mới đưa vào bệnh viện và bác sĩ yêu cầu nhập viện để tiện theo dõi".

Người già nhập viện gia tăng do thời tiết thay đổi thất thường. Ảnh: Đ.S
Người già nhập viện gia tăng do thời tiết thay đổi thất thường. Ảnh: Đ.S


Theo Bác sĩ Trịnh Quang Thân - Trưởng khoa Tim mạch, hiện tại Khoa đang điều trị cho 160 bệnh nhân, trong khi chỉ tiêu của khoa chỉ có 95 giường cho bệnh nhân nên vẫn còn tình trạng nằm giường đôi. Do vậy, để giảm thiểu số lượng bệnh nhân nhập viện, đối với những người già mắc bệnh mạch vành ổn định, huyết áp không cấp tính lúc trước đã theo dõi nhưng do thời tiết bệnh tái phát thì các bác sĩ chủ động khám, tư vấn, cấp thuốc theo dõi ngoại trú không cần nhập viện. Tuy nhiên, với những bệnh như viêm phế quản cấp của phổi tắt nghẽn mãn tính, hen phế quản cấp; những bệnh về tim mạch như cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim cấp; các biến chứng của tăng huyết áp là nhồi máu não, xuất huyết não, rối loạn nhịp tim thì bắt buộc nhập viện để theo dõi.

Các bác sĩ khuyên, người cao tuổi cần phải tăng cường hoạt động thể lực nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng của mỗi người, dành thời gian 30 phút/ngày (tối thiểu thực hiện 5 ngày/tuần) đánh cầu lông, bóng bàn, đi bộ... để cơ thể được thoát mồ hôi, gân cốt co giãn; có chế độ ăn uống lành mạnh, nên ăn lạt, giảm chất béo động vật, không được hút thuốc lá, uống rượu, bia; đặc biệt tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, đi ra ngoài phải mặc áo ấm, khăn quàng cổ sẽ rất tốt cho bệnh tim mạch và hô hấp.

Còn tại khoa Nhi, số lượng bệnh nhân nhi nhập viện những ngày này cũng tăng cao, hiện có 214 bệnh nhân (những tháng trước chỉ 150 bệnh nhân). Bình quân mỗi ngày có 40 bệnh nhân nhi nhập viện, tăng 30% so với những tháng trước. Các bệnh nhân nhập viện chủ yếu do mắc bệnh về hô hấp, tay chân miệng, và sốt xuất huyết (chiếm trên 20%). Do vậy, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, cần chủ động giữ ấm cho trẻ, khi trời trở lạnh hạn chế đi ra ngoài, không đưa trẻ đến nơi đông người, vì rất dễ lây lan bệnh cảm cúm, tay chân miệng từ trẻ này sang trẻ khác; nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng...

ĐĂNG SƯƠNG

 


.