Thành công từ ngành y tế

01:01, 04/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, ngành y tế tỉnh ta gặt hái nhiều kết quả nổi bật: Dịch bệnh nguy hiểm được khống chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất

Trong năm 2015, ngành y tế đã tranh thủ các nguồn kinh phí của Trung ương, địa phương và nguồn vốn viện trợ với tổng số trên 172 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới và đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Trong năm, ngành đã nghiệm thu đưa vào sử dụng Trung tâm Y tế huyện Tây Trà, Sơn Tây; hoàn chỉnh nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Mộ Đức, Đặng Thùy Trâm và Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng. Bên cạnh đó,  Sở Y tế cùng chính quyền các địa phương triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng 25 trạm y tế với kinh phí trên 85 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

 “Trong thời gian đến, ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến, quan tâm thu hút nguồn nhân lực; tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ và sâu rộng 8 nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm đem lại sự hài lòng cho người bệnh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bệnh viện Sản- Nhi để đưa vào sử dụng trong  năm 2017; xây dựng Trung tâm Nội tiết mới; lập dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh mới; tranh thủ nguồn lực để nâng cấp Trung tâm Y tế quân dân y kết hợp huyện đảo Lý Sơn...”.
Ông  Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế.

Các BVĐK huyện, tỉnh đã được đầu tư khá đồng bộ thiết bị phục vụ chẩn đoán, điều trị. BVĐK Mộ Đức, Đặng Thùy Trâm đã được trang bị máy CT-Scan 16 lát cắt. BVĐK tỉnh cũng được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại. Cùng với các loại máy móc hiện đại, ngành y tế trang bị thêm 8 máy chạy thận tại BVĐK tỉnh và đầu tư hàng chục máy chạy thận tại 3 bệnh viện tuyến huyện từ nguồn xã hội hóa, nhằm đáp ứng nhu cầu người bệnh.  

Bên cạnh đó, mạng lưới y tế xã không ngừng phát triển. Đến nay, 183/184 xã, phường, thị trấn đã xây dựng trạm y tế với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh ban đầu; 22 trạm y tế đã được trang bị máy siêu âm, điện tim và máy xét nghiệm đơn giản; 100% trạm y tế có bác sĩ. Đáng mừng nữa là, tại các bệnh viện tuyến huyện đã từng bước thu hút lượng lớn người bệnh, góp phần giảm tải cho BVĐK tỉnh. Tiêu biểu như BVĐK Sơn Tịnh đã thực hiện có hiệu quả 8 nội dung đổi mới phong cách thái độ, phục vụ theo kế hoạch của Bộ Y tế, nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bình quân mỗi ngày BVĐK huyện Sơn Tịnh tiếp nhận 200 bệnh nhân nội trú, khám ngoại trú cho trên 500 bệnh nhân. Công suất sử dụng giường luôn vượt mức hơn 130%.

Trong năm 2015, có hơn 224 nghìn lượt người dân đến khám, chữa bệnh. “Chúng tôi đặt vấn đề y đức, chất lượng khám chữa bệnh lên hàng đầu, nên người dân ngày càng tin tưởng vào bệnh viện”, bác sĩ Đặng Tuấn Lộc - Giám đốc BVĐK Sơn Tịnh phấn khởi cho biết.

Còn tại BVĐK Đặng Thùy Trâm, đây cũng là địa chỉ tin cậy cho người bệnh ở phía nam của tỉnh. Thông qua dự án nâng cấp bệnh viện, đơn vị đã được ngành cấp trên đầu tư khoảng 57 tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị. Bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật hiện đại. Ông Võ Thanh Tân - Giám đốc BVĐK Đặng Thùy Trâm phấn khởi cho hay, trong thời gian tới, Bệnh viện hướng đến mục tiêu nâng cấp lên bệnh viện khu vực, quy mô 350 giường bệnh. Đây chính là tiền đề nhằm nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho hơn 150 nghìn dân trong huyện và các xã thuộc các huyện lân cận.

Nỗ lực khống chế dịch bệnh

 Trạm Y tế xã Sơn Cao (Sơn Hà) được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.
Trạm Y tế xã Sơn Cao (Sơn Hà) được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.


Cùng với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong năm 2015 cũng đã đánh dấu một năm thành công của ngành y tế tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện hiệu quả các dự án, chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Các đơn vị y tế dự phòng ở các huyện, thành phố đã chủ động phòng, chống dịch, giám sát, phát hiện, dập dịch kịp thời. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai tại cơ sở hoàn thành vượt chỉ tiêu.

Ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Nhờ chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên trong năm, toàn tỉnh không có vụ dịch lớn xảy ra. Dù bệnh sốt xuất huyết gia tăng so với mọi năm, nhưng các ổ dịch nhỏ được kiểm soát, khống chế và không có trường hợp tử vong do dịch bệnh".  Trong năm, các bệnh tay chân miệng, sốt rét đều giảm 30% so với năm 2014. Một thành công nữa không thể không nhắc đến đó là, toàn tỉnh đã hoàn thành Chiến dịch tiêm vắc xin Sởi- Rubella cho trẻ 1-14 tuổi có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Kết quả có 281 nghìn trẻ trên toàn tỉnh được tiêm vắc xin (đạt 99,5%), an toàn trong chiến dịch tiêm chủng được đảm bảo. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin, hằng năm đạt trên 95%...

Đây là những kết quả đáng mừng, thể hiện ý thức trách nhiệm ngày càng cao của ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Kim Ngân

 


.