Mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên

10:12, 08/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, huyện Minh Long luôn duy trì và nhân rộng mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3”. Nhờ vậy, địa phương luôn thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu DS-KHHGĐ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

Trong những năm qua, huyện Minh Long luôn chú trọng gắn công tác DS-KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”; đưa các chỉ tiêu về dân số gắn với việc thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua. Trong đó, lấy phong trào xây dựng mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên” để làm mục tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Đến nay, toàn huyện có 43 mô hình CLB “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên”. Đây là mô hình thuộc Đề án “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

 

Tuyền thông nhóm về chính sách DS-KHHGĐ tại thôn Thanh Mâu, xã Thanh An (Minh Long).
Tuyền thông nhóm về chính sách DS-KHHGĐ tại thôn Thanh Mâu, xã Thanh An (Minh Long).


Trong đó thôn Dưỡng Chơn, xã Thanh An là điểm sáng, với 100% hộ dân là người đồng bào Hrê. Trước khi thành lập mô hình, tư tưởng “đông con hơn nhiều của”  vẫn còn nặng trong tư tưởng một số hộ dân. Với khẩu hiệu “Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt”, cán bộ dân số xã, thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện có hiệu quả công tác DS-KHHGĐ. Thông qua các buổi sinh hoạt, họ đã thông tin, trao đổi, động viên nhau sinh đẻ có kế hoạch, bảo vệ sức khỏe trẻ em và phụ nữ mang thai... Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được trang bị kiến thức đầy đủ cho bản thân về dân số, tác hại của sinh đông con; tầm quan trọng của việc áp dụng các biện pháp tránh thai lâm sàng... Nhờ vậy, từ 1999 đến nay, thôn luôn giữ vững thành tích không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Chị Đinh Thị Non- Cán bộ chuyên trách xã Thanh An cho biết: Mô hình này đã phủ khắp các thôn trong xã. Ngoài thôn Dưỡng Chơn, trên địa bàn xã cũng còn nhiều thôn liên tục giữ vững thành tích không sinh con thứ 3. Có 13/14 thôn không sinh con thứ 3 từ 5 -20 năm. Đặc biệt, các thôn Thanh Mâu; Ruộng Gò; Hóc Nhiều; Tam La; Làng Hinh giữ vững thành tích từ 10-20 năm không có người sinh con thứ 3. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã từ 6,5% năm 2005 đến nay giảm còn 1,6%”. Ngoài ra. huyện Minh Long còn tạo mọi điều kiện giúp người dân, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nói riêng được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS. Hằng năm, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện phối hợp với Trung tâm Y tế, các trạm y tế cung cấp kịp thời các dịch vụ chăm sóc SKSS cho người dân.

Thành công của việc triển khai mô hình là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền. Đặc biệt là sự năng nổ, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ dân số cơ sở; các già làng, cán bộ địa phương. Hiện nay tỷ lệ gia tăng  dân số tự nhiên giảm còn 9,0‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 8,2%. “Để duy trì, phát triển tốt mô hình trên địa bàn huyện, các xã đã thành lập Ban quản lý mô hình. Ở mỗi thôn đều xây dựng quy chế hoạt động, có mẫu đăng ký thực hiện chính sách dân số; mỗi cặp vợ chồng tham gia mô hình đều có phiếu đăng ký thực hiện với cam kết chỉ sinh từ 1- 2 con để nuôi dạy tốt hơn”, ông Lê Vũ Lương - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Minh Long nói.
 

Bài, ảnh: KN
 


.