Kiểm tra việc sử dụng que thử ung thư

02:12, 29/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thanh tra Sở Y tế vừa tổ chức đợt kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, phòng khám tư nhân trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện các sai phạm nếu có liên quan đến việc sử dụng que thử ung thư. Qua kiểm tra tại một số phòng khám tư nhân ở TP. Quảng Ngãi cho thấy, các cơ sở chấp hành tốt các quy định, không phát hiện sử dụng que thử ung thư.

 

Thanh tra Sở Y tế kiểm tra que thử ung thư tại phòng khám tư nhân Thanh Thanh.
Thanh tra Sở Y tế kiểm tra que thử ung thư tại phòng khám tư nhân Thanh Thanh.

Trước đó, Bộ Y tế đã gửi công văn đề nghị các Sở Y tế kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sử dụng, quảng cáo các sản phẩm test nhanh phát hiện một số loại ung thư. Được biết, Bộ Y tế đã cấp phép cho hai sản phẩm phát hiện định tính các chất chỉ điểm đối với một số loại ung thư là Bioline AFP (phát hiện định tính AFP trong huyết tương hoặc huyết thanh người) và SD Bioline CEA (phát hiện định tính CEA trong huyết tương hoặc huyết thanh người).
 
Tuy nhiên hiện trên thị trường có nhiều loại que thử y tế khác được quảng cáo có khả năng phát hiện ung thư cho kết quả chính xác đến 99,5%. Bộ Y tế khuyến cáo, người bệnh không nên tin vào kết quả của que test ung thư. Người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để phát hiện và điều trị bệnh ung thư kịp thời.  
                                 

KIM NGÂN

 


.