AloBacsi về với đồng bào nghèo

10:12, 27/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 27.12, Đoàn khám bệnh từ thiện của Công ty CP Truyền thông Hạnh phúc (TP. Hồ Chí Minh) và Cổng thông tin AloBacsi đã đến với đồng bào nghèo ở xã vùng cao Long Môn (Minh Long). 

TIN LIÊN QUAN

7 giờ 30, lịch làm việc mới bắt đầu, nhưng từ 6 giờ sáng, Trạm Y tế xã Long Môn đã đông nghịt người. Chống gậy, dò dẫm từng bước đi trên đôi chân không dép, hai tay, hai chân run lẩy bẩy, hai con mắt già nua khô khốc, đục mờ, cụ Đinh Dũng (95 tuổi) ở thôn Làng Trê xúc động: “Biết có đoàn khám bệnh từ thiện từ TP. Hồ Chí Minh về tui mừng quá, đi từ hồi sáng sớm, mong được gặp bác sĩ khám bệnh, cho thuốc. Già cả rồi toàn thân tê nhứt cả đêm không chợp mắt được chút nào!”.

 

Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân nghèo.
Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân nghèo.

Sau những phút khai mạc, các bàn khám đã chật ních người chờ khám. Mỗi bác sĩ đều có nhân viên y tế của Bệnh viện huyện Minh Long, Trạm Y tế xã Long Môn và nhân viên y tế thôn bản phiên dịch bởi sự khác biệt ngôn ngữ.

“Cụ đau chỗ nào? Có mệt lắm không? Cụ giữ phiếu rồi tí nữa khám xong, lấy thuốc rồi ra nhận quà mang về nhé!”- từng lời nói ân cần, dịu dàng của bác sĩ Kim Anh như giúp người bệnh vơi đi bớt nỗi đau thể xác. Chị hỏi thăm từng người bệnh và chăm chú lắng nghe từng lời của người phiên dịch.

Dù tần suất làm việc rất cao nhưng các bác sĩ vẫn tận tình khám, cẩn thận tư vấn, dặn dò cho từng người bệnh. Các bác sĩ đã làm việc với tinh thần yêu thương, nhân ái, với trách nhiệm của những thiên thần áo trắng. Họ dường như quên đi những mệt nhọc khi vừa mới vượt qua hàng nghìn cây số để đến với Quảng Ngãi.

Bệnh nhân mỗi lúc một đông, bộ phận phát thuốc làm việc liền tay, không quên dặn dò bệnh nhân kỹ lưỡng, khiến ai cũng phấn khởi.

 
Bệnh nhân chờ lấy thuốc.
Bệnh nhân chờ lấy thuốc.

Đây là lần thứ 2 Đoàn đến với người nghèo Quảng Ngãi. Lần đầu tiên họ đến vào tháng 3.2015 tại xã Ba Vinh (Ba Tơ). Ghi nhận tấm lòng thiện nguyện của Đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho tập thể Công ty CP Truyền thông Hạnh phúc và 3 cá nhân trong Đoàn.

Là người có mặt cả hai lần đến Quảng Ngãi cùng Đoàn, BS Chân Phương nhớ lại câu chuyện của một cặp vợ chồng tại xã Ba Vinh. Chuyện là cặp vợ chồng sắp ly hôn, bao nhiêu năm sống trong cảnh tuyệt vọng vì cưới nhau đã lâu mà vẫn chưa có con. Họ đã đi khám cho kết quả chị vợ có khối u trong tử cung, nếu cắt bỏ khối u, chị ấy sẽ vĩnh viễn mất khả năng sinh con.

May mắn thay, khi bác sĩ Ngọc Phượng- Nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ thăm khám cho chị ấy không thấy mắc bệnh gì và đang mang trong mình sinh linh bé nhỏ. Người phụ nữ ấy đã òa khóc nức nở, luôn miệng nói “Cảm ơn bác sỹ” khi nghe bác sỹ chúc mừng chị đang mang thai.

“Tôn chỉ của chúng tôi là đặt chân đến những vùng đất thực sự khó khăn, có khi cả đời bà con chưa bao giờ đi khám bệnh. Niềm vui của chúng tôi là được giúp các bệnh nhân nghèo, nhưng cũng có nỗi buồn là có rất nhiều bệnh đơn giản, nhưng vì không được điều trị kịp thời nên nhiều người phải chịu tật suốt đời”- bác sĩ Chân Phương bộc bạch.

Chỉ trong một ngày, 600 người dân đã được các thầy thuốc trẻ khám bệnh và tư vấn về bệnh tật. Họ còn vui mừng khi nhận quà là chăn, quần áo mới, bánh ngọt, nước ngọt, dép sau khi được các bác sĩ khám bệnh và phát thuốc miễn phí.

Lãnh đạo HĐND, Sở Y tế và các thành viên trong Đoàn tặng quà cho người dân.
Lãnh đạo HĐND, Sở Y tế và các thành viên trong Đoàn tặng quà cho người dân.

 

Cầm trên tay bịch thuốc miễn phí và gói quà, cụ Định Thị Xoong chia sẻ: “Chúng tôi cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm! Đã được khám bệnh, phát thuốc miễn phí lại còn được nhận quà”. Nói rồi cụ dừng chân mở bao quà lấy ra đôi dép mới tinh cúi xuống xỏ vào đôi chân trần gầy gò, chai sạn, chậm chạp bước đi với vẻ mặt rạng rỡ.

17 giờ chiều mới kết thúc một ngày khám bệnh mệt nhọc, nhưng thắm tình đồng bào. Đoàn vội vã lên đường trở về ngay trong đêm để tiếp tục công việc cho ngày hôm sau tại TP. Hồ Chí Minh. Ai cũng mong ước sẽ sớm có ngày trở lại với đồng bào vùng cao.


Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.