Sắp có thêm văcxin 6 trong 1 dịch vụ mới

10:11, 05/11/2015
.

Thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho hay nghiên cứu lâm sàng về văcxin Hexaxim trên 330 trẻ em ở Thái Bình đã hoàn tất. Đây là văcxin 6 trong 1 được lưu hành tại khoảng 80 quốc gia trên thế giới.

Hiện viện đang đợi kết quả thử kháng thể để báo cáo lên Bộ Y tế, sau đó nhà cung cấp văcxin sẽ hoàn tất các hồ sơ để đăng ký lưu hành văcxin này tại VN dự định trong năm 2016.

Hexaxim là văcxin 6 trong 1 đóng gói dạng hỗn dịch bơm sẵn trong bơm kim tiêm, được sử dụng ngừa 6 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib và bại liệt. Đây là loại văcxin 6 trong 1 thứ hai, có thành phần ho gà vô bào được đăng ký lưu hành tại VN và sử dụng cho nhóm trẻ tiêm phòng dịch vụ, theo nhu cầu.

Trên thị trường còn một loại văcxin 6 trong 1 dịch vụ khác nhưng do thay đổi về nhà máy sản xuất, cả năm 2015 hầu như không có văcxin 6 trong 1 được nhập khẩu về, dẫn đến tình trạng khan hiếm văcxin dịch vụ nghiêm trọng.

Cùng ngày, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư có thống kê cho biết các văcxin đều có tỉ lệ gặp phản ứng phụ, tuy nhiên văcxin có thành phần ho gà toàn tế bào có tỉ lệ phản ứng vào nhóm cao: 50% trẻ sưng, đỏ, đau chỗ tiêm; 50% sốt trên 38 độ C; tới 60% có các phản ứng toàn thân như khó chịu, kích thích.

Kế đến là văcxin phế cầu cộng hợp, 10-20% trẻ gặp các biểu hiện kể trên sau khi tiêm, văcxin phế cầu cộng hợp có tỉ lệ trẻ sưng, đỏ, đau chỗ tiêm lên tới 50%, tỉ lệ trẻ sốt trên 38 độ C dưới 1%.

Văcxin cúm bất hoạt có 10-64% người được tiêm có phản ứng tại chỗ, 5-12% sốt trên 38 độ C. Văcxin viêm não và văcxin bại liệt uống là hai văcxin có tỉ lệ gặp phản ứng phụ sau tiêm thấp nhất, trong đó chỉ 1-4% người tiêm văcxin cúm có tỉ lệ phản ứng tại chỗ, chỉ 1% người uống văcxin ngừa bại liệt có sốt, trên 38% hoặc khó chịu toàn thân.

Theo L.ANH/Tuổi Trẻ Online


 


.