Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá - Thực thi chưa hiệu quả

01:11, 11/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1.5.2013. Tuy nhiên, việc triển khai luật này hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn do người dân chưa có ý thức đầy đủ về tác hại thuốc lá và chưa biết nhiều thông tin về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.
 

                Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Thái Sơn- Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: “Theo quy định tại Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục từ trường cao đẳng, trường đại học; cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. Phương tiện giao thông bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện”. Quy định là vậy nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn vô tư hút thuốc lá ở những nơi không được phép. Ngay cả ở một số bệnh viện – nơi mà sức khỏe con người cần đặc biệt được bảo vệ, dù có biển cấm hút thuốc lá nhưng khói thuốc lá vẫn bay ở đây hằng ngày.

Chị Nguyễn Thị Lê Anh, đang nuôi con bệnh tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lo lắng: “Con tôi 2 tuổi, cháu bị viêm phổi nên phải nhập viện, nhưng ở đây vẫn có nhiều người hút thuốc lá nên tôi rất lo cho sức khỏe của con”. Không chỉ vậy, có không ít ông bố vào tận sân trường để đón con vẫn hút thuốc lá, mặc cho nhiều phụ huynh nữ đi đón con phản ứng. Chia sẻ với chúng tôi, ông bố này bộc bạch: “Biết rằng hút hút thuốc lá nơi công cộng là không được, nhưng lỡ thèm nên chưa bỏ được, nhưng hút thì có ai phạt đâu, mặc dù Luật cũng đã quy định".

Như vậy, sau hơn 2 năm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá chính thức có hiệu lực, tuy nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ và môi trường của một bộ phận người dân đã được nâng cao, nhưng chủ yếu là ở các cơ quan, đơn vị. Do đó, để Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá phát huy hiệu lực, cần tiếp tục tăng cường truyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về việc thi hành Luật để góp phần xây dựng một môi trường sạch, không khói thuốc. Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội, cũng như đưa ra những giải pháp đồng bộ, toàn diện mang tính hệ thống để Luật thực sự đi vào cuộc sống.
  

   KIM LIÊN
 


.