Bất cập ở Phòng khám Đa khoa Ba Vì

08:11, 30/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phòng khám đa khoa khu vực Ba Vì được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ở 5 xã khu tây của huyện Ba Tơ. Thế nhưng, phòng khám hiện tại xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo lưu trú bệnh nhân, số lượng bác sĩ và trang thiết bị y tế còn nhiều thiếu thốn.
   

Ông Trần Văn Điền - Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Vì (Ba Tơ) thẳng thắn cho hay, phòng khám chưa phát huy hiệu quả. Tỷ lệ người dân đến khám, điều trị nội trú đạt thấp so với chức năng của một phòng khám khu vực. Phòng khám có quy mô 20 giường bệnh nhưng rất ít bệnh nhân, chưa sử dụng hết công suất giường bệnh. Tại phòng bệnh nhân nội trú vào thời điểm chúng tôi đến chỉ có một bệnh nhân lớn tuổi đang điều trị bệnh dạ dày, đó là  chị Phạm Thị Nia ở xã Ba Tiêu. Chị Nia bộc bạch: “Nhà ở xa nên phải ở lại điều trị nội trú. Nhưng phòng bệnh xuống cấp quá, mùa mưa ẩm thấp, tường thấm dột nên chúng tôi không yên tâm”.

Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Vì xuống cấp nhiều năm qua.
Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Vì xuống cấp nhiều năm qua.


Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Vì được xây dựng đã hơn 20 năm, có 2 dãy nhà cấp 4 xập xệ, tường bong nứt, ẩm mốc, với 8 phòng bệnh tạm bợ. Cơ sở vật chất xuống cấp, nhưng theo quy định phải thực hiện khám và điều trị đầy đủ các mảng: Nội, nhi, sản, nhiễm, do đó một số phòng bệnh tại đây được dùng chung. Phòng khám  không có phòng bệnh cách ly các bệnh truyền nhiễm và thiếu các phòng chức năng.  “Khổ nhất là khi dịch bệnh xảy ra, do cơ sở chật hẹp, xuống cấp nên cơ sở không thể phân loại, cách ly bệnh nhân. Điều này dễ xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo cho người bệnh”, bác sĩ Đặng Minh Tuân, làm việc ở phòng khám, thở dài.
 

"Ngành y tế sẽ đẩy mạnh kêu gọi các nguồn lực để đầu tư cho y tế cơ sở, nhất là vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện y tế khó khăn. Sở Y tế đã khảo sát và biết được thực trạng ở Phòng Khám đa khoa khu vực Ba Vì, hiện đang hoàn thiện các thủ tục để xây mới phòng khám này", ông Nguyễn Xuân Mến - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Vì có nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân 5 xã khu tây của huyện Ba Tơ là:  Ba Vì, Ba Ngạc, Ba Xa, Ba Tiêu và Ba Tô, tương đương với khoảng 30 nghìn người. Mỗi ngày khám bệnh ngoại trú khoảng 15 bệnh nhân, nhưng điều trị nội trú chỉ khoảng 1-2 bệnh nhân. Ông Trần Văn Điền cho hay: "Công trình đã quá xuống cấp. Hiện nay đang vào mùa mưa, chúng tôi càng thêm lo lắng, sợ ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Nhiều bệnh nhân bị bệnh nặng phải điều trị nội trú, nhưng do phòng khám xuống cấp, bệnh nhân không đồng ý nằm viện điều trị mà thường xin về nhà, hoặc chuyển lên tuyến trên".

Bên cạnh đó, trang thiết bị và số lượng bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Vì cũng chưa đáp ứng so với nhu cầu. Trong nhiều năm qua, phòng khám không có bác sĩ, chỉ mới đây vào tháng 10.2015 mới có 1 bác sĩ về làm việc. Theo nhu cầu thì đơn vị cần 2-3 bác sĩ. Cùng với đó, phòng khám cũng chưa được trang bị máy điện tim, siêu âm, X-quang nên hầu hết các ca bệnh cần máy móc hỗ trợ để chẩn đoán, điều trị bệnh đều phải chuyển tuyến trên. Để chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, tạo điều kiện cho người dân ở vùng cao tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, tỉnh cần quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở cũng như đầu tư nhân, vật lực cho Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Vì.
 

Bài, ảnh: KN  

 


.