Quảng Ngãi: Quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết

03:10, 30/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến cuối tháng 10.2015, số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng hơn 1.000 ca bệnh. Đặc biệt, tại Khoa Nhiệt đới- Bệnh viện Đa khoa tỉnh có thời điểm tiếp nhận 120 bệnh nhân nội trú, khiến cho công tác khám, điều trị tại đây trở nên quá tải.

TIN LIÊN QUAN

Khoa Nhiệt đới chỉ có 45 giường bệnh, nhưng số bệnh nhân nội trú tại khoa có thời điểm lên đến 120 bệnh nhân. Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân phải nằm ghép, ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc, điều trị cho người bệnh. Để giải quyết tình trạng quá tải tại Khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kê thêm 20 ghế xếp để bệnh nhân có đủ chỗ nằm điều trị.

Bệnh nhân sốt xuất huyết phải nằm giường xếp.                 Ảnh: K.N
Bệnh nhân sốt xuất huyết phải nằm giường xếp. Ảnh: K.N


Bệnh nhân Huỳnh Tấn Phú, 25 tuổi, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh), bị sốt xuất huyết nhập viện đã 3 ngày qua. Tuy nhiên, do hết giường nên bệnh nhân phải nằm ghế xếp nên gặp rất nhiều bất tiện. “Vì Bệnh viện không đủ giường bệnh nên đành chịu chứ biết làm sao”, bệnh nhân Phú, nói.

Bác sĩ Lương Văn Tuấn- Phó phụ trách Khoa Nhiệt đới cho biết: Bệnh nhân sốt xuất huyết sốt liên tục nên sức khỏe rất yếu, nên khi quá tải bệnh nhân, chúng tôi phải giảm tình trạng nằm ghép chuyển qua nằm giường xếp. Chúng tôi mong bệnh nhân chia sẻ khó khăn chung của Khoa.

Mỗi ngày tại Khoa Nhiệt đới tiếp nhận trên 10 bệnh nhân  nhập viện, trong khi đó số bệnh nhân cũ chưa kịp ra viện đã dẫn đến tình trạng quá tải. Do vậy, Khoa phải sàng lọc số bệnh nhân có thể xuất viện cho về điều trị nội trú để giảm tải và khám sàng lọc rất kỹ mới cho nhập viện.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phạm Ngọc Lân cho biết: "Ngoài số bệnh nhân gia tăng tại Khoa Nhiệt đới, tại Khoa Nhi, Khoa Hồi sức cũng đang điều trị cho trên 10 bệnh nhân sốt xuất huyết. Để hỗ trợ cho Khoa Nhiệt đới, chúng tôi đã  tăng cường thêm 3 điều dưỡng, số bệnh nhân nặng được chuyển qua Khoa Hồi sức. Ngoài ra, bệnh viện cũng trang bị thêm máy quay lắng hồng cầu Hematocite giúp hỗ trợ điều trị và tăng kíp trực cuối tuần để hỗ trợ khi bệnh nhân tăng".

Tình hình bệnh sốt xuất huyết còn diễn biến còn phức tạp, ngoài việc tích cực thu dung điều trị tốt cho bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần có phương án dự lường để giải quyết tình trạng quá tải giường bệnh, nhằm giảm phiền hà cho người bệnh.
                      

KIM NGÂN
 


.