Cảnh giác với bánh Trung thu kém chất lượng

05:09, 24/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Qua kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện nhiều cơ sở không đảm bảo quy định an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Các loại bánh, kẹo kém chất lượng vẫn được bán trôi nổi trên thị trường.   

Theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh, chúng tôi “mục sở thị” cơ sở Nhất Hương (tổ 17, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi), nơi chuyên sản xuất bánh bông lan các loại. Hình ảnh dễ  nhận thấy khi đến cơ sở sản xuất này là tình trạng mất vệ sinh. Vào sâu bên trong nơi sản xuất bánh, chúng tôi ngửi thấy mùi hôi nồng nặc. Nhiều bánh bông lan để dưới nền nhà.

Tại cơ sở Nhất Hương
Ảnh chụp tại cơ sở Nhất Hương.


Nơi sản xuất bánh ở ngay cạnh nhà vệ sinh. Bên trong nhà vệ sinh, chủ cơ sở có để 3 chai dung dịch phẩm màu không rõ nguồn gốc. Các loại bánh cơ sở này sản xuất đều không có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm. Cơ sở này cũng không có giấy chứng nhận đủ kiện ATVSTP. Nhân viên sản xuất bánh cũng không trang bị bất cứ phương tiện bảo hộ nào. Điều đáng nói là, sản phẩm bánh bông lan của chủ cơ sở ghi nhãn sai ngày sản xuất để đánh lừa người tiêu dùng.

Qua tìm hiểu thì được biết, các loại bánh do cơ sở Nhất Hương sản xuất được một chủ tạp hóa ở đường Lê Đình Cẩn, TP.Quảng Ngãi tiêu thụ. Anh Trần Văn Thuyên, chủ cơ sở Nhất Hương, phân trần: “Cũng muốn đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất, đảm bảo yêu cầu vệ sinh, nhưng không có đủ vốn. Việc sản xuất bánh không thường xuyên, chủ yếu làm thời vụ”.  Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã niêm phong toàn bộ 1.948 bánh các loại của cơ sở Nhất Hương và tạm đình chỉ sản xuất để xử lý theo quy định.

Còn tại cơ sở sản xuất bánh trung thu, bánh bông lan A Thiện, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), tình trạng sai phạm cũng diễn ra tương tự. Không những vi phạm về điều kiện vệ sinh mà các giấy tờ chứng nhận liên quan đến ATVTP đã hết hạn. Đoàn đã tịch thu nhiều nguyên liệu lạp xưởng; mứt dâu và một số bột làm bánh và mời chủ cơ sở đến Chi cục ATVSTP để xử lý theo quy định. Kiểm tra tại Công ty TNHH TM&DV Minh Phong, công ty chuyên cung cấp gần 10 loại bột mì nguyên liệu làm bánh cho các cơ sở trên địa bàn Quảng Ngãi, đoàn kiểm tra liên ngành cũng phát hiện nhiều sai phạm. Kho chứa hàng của công ty không đảm bảo quy định về nhiệt độ bảo quản. Đại diện cơ sở không chứng minh được giấy tập huấn kiến thức và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP.

Ông Nguyễn Văn Oai- Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Vào dịp Trung thu, nhu cầu tiêu thụ các loại bánh, kẹo tăng cao. Đây là thời điểm các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hộ kinh doanh đẩy mạnh sản xuất phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Từ đầu tháng 9 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra hơn 60 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm các loại. Qua đó đã phát hiện 23 cơ sở vi phạm. Đoàn niêm phong toàn bộ số hàng không đảm bảo lưu hành, buôn bán ngoài thị trường; lập biên bản mời  một số chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh về trụ sở, xử phạt theo luật định.

Qua kiểm tra cho thấy tình trạng vi phạm quy định ATVSTP vẫn diễn ra phổ biến. Để đảm bảo sức khỏe, nhất là trong dịp Trung thu, người tiêu dùng hãy hết sức cẩn trọng, mua và sử dụng các sản phẩm của các cơ sở sản xuất có uy tín, có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng./.
                                                             

    KN
 


.