Bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao

10:09, 23/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, sáng 22.9, ông  Nguyễn Tấn Đức-Giám đốc Sở Y tế đã trực tiếp về các xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Người dân còn chủ quan

Qua kiểm tra tại xóm Mỹ An, thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn), nơi xảy ra ổ dịch sốt xuất huyết cho thấy, phần lớn các dụng cụ chứa nước ở các hộ gia đình xuất hiện khá nhiều bọ gậy. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh sốt xuất huyết tăng cao tại địa phương. Hầu hết các hộ dân ở đây thường xuyên thiếu nước sinh hoạt nên đã chủ động dự trữ nước. Tuy nhiên, ý thức chủ động diệt bọ gậy, vệ sinh môi trường còn hạn chế, dẫn đến muỗi phát sinh khá nhiều.

Cán bộ y tế phun hóa chất diệt muỗi tại thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh.
Cán bộ y tế phun hóa chất diệt muỗi tại thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh.


Nói về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Quân-Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Tân thở dài: “Chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở nhiều lần nhưng nhiều người dân còn chủ quan”. Ông Quân cho biết thêm, đặc thù ở địa phương thuộc khu vực cù lao, xung quanh có nước sông, mỗi khi thủy triều xuống, nước đọng khiến cho bọ gậy phát sinh nhiều. Tính đến thời điểm này, xã Bình Chánh xuất hiện 4 ổ dịch nhỏ với 36 ca bệnh sốt xuất huyết.
 

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước  có hơn 11 nghìn người mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 18 trường hợp tử vong. Tại Quảng Ngãi, bệnh nhân sốt xuất huyết tăng đột biến. Tính đến ngày 22.9, toàn tỉnh ghi nhận 735 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức đã yêu cầu Trạm Y tế xã Bình Chánh khẩn trương ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, diệt loăng quăng, bọ gậy tại các hộ gia đình với mục tiêu “không có loăng quăng, bọ gậy, không có sốt xuất huyết”. Đồng thời, xã Bình Chánh cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết về sự nguy hiểm của dịch bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng tránh, kiên quyết không để sốt xuất huyết bùng phát thành dịch.

Bệnh viện quá tải

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số ca bệnh sốt xuất huyết tăng cao, làm tăng áp lực quá tải tại bệnh viện. Tại Khoa Nhiệt đới, trung bình mỗi ngày có từ 10-15 bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết. Trong đó, số bệnh nhân sốt xuất huyết ở mức độ cảnh báo và nặng chiếm gần 50%. Trong số 45 bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị có đến 37 bệnh nhân ở lứa tuổi người lớn, có 8 bệnh nhân nhi. Nhiều trường hợp người lớn do chủ quan và hay nhầm tưởng với những bệnh sốt thông thường khác nên nhập viện trễ, do đó bệnh diễn biến nặng.

Ông Phạm Ngọc Lân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao đã gây áp lực quá tải cho Khoa Nhiệt đới. Tại khoa, số giường thực kê chỉ 35 giường, nhưng hiện tại có đến 60 bệnh nhân điều trị, trong đó chiếm đa số là bệnh nhân sốt xuất huyết. Trước tình hình này, bệnh viện kê thêm giường bệnh, tăng cường y, bác sĩ và thiết bị để phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết.
 

Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.