Sản phẩm có dẫn chất paraben vẫn bán tràn lan

09:08, 07/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù đã quá thời hạn lưu hành 5 loại dẫn chất paraben theo quy định của Bộ Y tế, thế nhưng các sản phẩm có chứa chất này vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường trong khi các cơ quan chức năng chưa vào cuộc.

TIN LIÊN QUAN


Ngưng sử dụng từ ngày 1.8

Theo công văn của Bộ Y tế nêu phụ lục các chất không được dùng trong mỹ phẩm. Trong đó, 5 loại dẫn chất paraben: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben được bổ sung vào danh mục các chất không được dùng trong mỹ phẩm.

Paraben là một nhóm hợp chất hóa học được sử dụng làm chất bảo quản chống vi khuẩn trong thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm. Giới khoa học cảnh báo dùng sản phẩm chứa một số dẫn chất paraben với nồng độ nhất định trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, liên quan đến ung thư, các triệu chứng của sự mãn kinh, loãng xương ở phụ nữ, giảm khả năng sinh sản ở nam giới, thúc đẩy quá trình lão hóa dưới ánh nắng mặt trời…

Do nghi ngờ về sự mất an toàn của các sản phẩm và cần thời gian để tìm kiếm, thay thế các hợp chất an toàn hơn nên 5 loại dẫn chất paraben nêu trên có chứa trong mỹ phẩm được sản xuất trong nước, hoặc nhập khẩu chỉ được lưu hành trên thị trường Việt Nam đến hết ngày 31.7.2015.

Từ ngày 1.8, Bộ Y tế bắt đầu thực hiện lộ trình hạn chế cho phép lưu hành một số chất bảo quản sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể như dầu gội, sữa rửa mặt, sữa tắm, kem dưỡng da…

Vẫn bán tràn lan

Thời điểm cấm lưu hành các loại mỹ phẩm chứa chất paraben đã đến, nhưng sản phẩm có dẫn chất này vẫn được bày bán tràn lan như chưa hề có bất kỳ lệnh cấm nào được ban hành.

 

Sản phẩm có dẫn chất paraben vẫn bày bán tràn lan dù lệnh cấm đã có hiệu lực từ ngày 1.8.2015.
Sản phẩm có dẫn chất paraben vẫn bày bán dù lệnh cấm đã có hiệu lực từ ngày 1.8.2015.


Dạo quanh một vòng các cửa hàng mỹ phẩm, siêu thị, nhà sách trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, chúng tôi “giật mình” khi các sản phẩm có dẫn chất này vẫn còn nằm trên kệ, càng “ngạc nhiên” hơn khi người bán không biết paraben là gì?

Các dẫn chất paraben có trong thành phần nhiều loại của nhiều loại mỹ phẩm như: sữa rửa mặt, kem chống nắng, sữa tắm, kem liền sẹo làm mờ vết thâm, sữa rửa tay dưỡng ẩm bảo vệ da tay… trong khi đó, người tiêu dùng lại mù mờ thông tin. Vài khách hàng đang chọn mua mỹ phẩm nghe chúng tôi trao đổi cũng thừa nhận không hay biết gì, đa phần chọn mua theo thói quen chứ không để ý các thành phần.

Tại một cửa hàng mỹ phẩm có tiếng được nhiều khách hàng thường xuyên lui tới chọn mua hàng trên đường Trần Quang Diệu, có khá nhiều loại mỹ phẩm chứa các dẫn chất paraben vẫn bày bán. Sữa tắm 2 trong 1 dành cho trẻ em nhãn hiệu Pigeon hay sữa rửa mặt tẩy trắng da Bio’re 2 trong đều có dẫn chất paraben.

Chủ cửa hàng tỏ ra ngạc nhiên khi nghe chúng tôi đề cập đến quy định thu hồi các sản phẩm có dẫn chất nghi ngờ gây ung thư này. “Tôi không nghe ai nói gì về chuyện thu hồi và cũng chưa có ai đến kiểm tra cửa hàng về các sản phẩm có chứa chất này?”.

Không riêng gì các cửa hàng, quày sạp nhỏ lẻ, tại Siêu thị Thành Nghĩa Quảng Ngãi, hàng loạt sản phẩm có dẫn chất paraben vẫn bày bán trên kệ.

Đơn cử như nhãn hiệu LaNa từ sửa rửa mặt, kem lột mặt nạn, kem dưỡng da tay; kem nghệ của nhãn hiệu Thorakao; sữa rửa mặt Pigeon; Bio’re sữa rửa mặt tẩy trắng 2 trong 1; sữa rửa hoa hồng Santene; sữa rửa mặt Philips; sữa rửa mặt Aloevara & Curcuma  đều có chứa dẫn chất papapen.

Đặc biệt, sữa rửa mặt hoa cúc Lana có đến 5 dẫn chất parapen như: methylparaben, ethylparaben, butylparaben, propylparaben và isopropylparaben.

Cơ quan chức năng chưa vào cuộc

Hầu hết người bán lẫn người mua đều cho hay chưa tiếp nhận được thông tin này thì chỉ có duy nhất đại diện Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi khi được hỏi khẳng định đã chủ động trả lại nhà cung cấp 5 sản phẩm có dẫn chất paraben trước ngày 1.8.

Ông Lê Hồng Ca- Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi cho biết, sau khi nghe thông tin từ báo chí sẽ thu hồi các sản phẩm chứa các dẫn chất paraben, đơn vị đã kiểm tra, phát hiện có 5 sản phẩm có chứa dẫn chất này và đã trả lại cho nhà cung cấp. Hiện tại, Siêu thị không còn sản phẩm có chứa dẫn chất paraben được bày bán.

Theo Bộ Y tế, trước khi vào cuộc tổng thu hồi chất cấm trên phạm vi toàn quốc, Bộ đã gửi công văn về cho các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngay từ tháng 4.2015.

Bộ Y tế cũng khẳng định: Từ ngày 1.8, nếu doanh nghiệp cố tình sử dụng paraben và các chất bị cấm trong sản phẩm thì ngoài phạt tiền còn có hình phạt bổ sung là rút chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm, thu hồi, ngừng lưu hành sản phẩm.

Thế nhưng đến nay, ngành chức năng vẫn chưa vào cuộc. Qua trao đổi với một số cơ quan quản lý của tỉnh, chúng tôi nhận được câu trả lời “Chưa nhận được công văn của Bộ Y tế”.

Trước cảnh báo hệ lụy từ dẫn chất này mang lại, việc nhanh chóng kiểm tra, thu hồi các sản phẩm, đồng thời truyền thông sâu rộng cho người tiêu dùng thói quen xem kỹ thành phần khi chọn mua sản phẩm là việc cần thiết để đảm bảo lợi ích và sức khỏe cho người tiêu dùng.



 

 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.