​Quảng Ngãi: Sẽ có khu xử lý tập trung chất thải y tế

02:08, 09/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngân hàng Thế giới (WB) đã quyết định hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ngãi đầu tư dự án khu xử lý tập trung chất thải y tế, với tổng mức đầu tư khoảng 120 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay của WB là 5 triệu USD (khoảng 106 tỷ đồng).

Dự án khu xử lý tập trung chất thải y tế có công suất 400kg/ngày đêm. Rác thải y tế sau khi được sơ loại sẽ tập trung về khu xử lý rác thải này để xử lý ngay trong ngày, nếu số lượng nhiều sẽ được mang vào phòng lạnh để bảo quản, tránh thất thoát làm ảnh hưởng đến môi trường.

Sau đó, rác thải tiếp tục được phân loại: Những rác thải y tế độc hại sẽ được xử lý khử khuẩn bằng hóa chất và đưa vào xay, nghiền nhỏ và nén ép xuống còn 20% thể tích rồi mới đem đi chôn. Ngoài ra, dự án còn đầu tư hệ thống hoả táng để đốt những rác thải không thể xử lý khử khuẩn được.

 

Rác thải y tế cần được xử lý tập trung đúng quy trình tránh tác động xấu đến sức khỏe con người. Ảnh: Tư liệu
Rác thải y tế cần được xử lý tập trung đúng quy trình tránh tác động xấu đến sức khỏe con người. Ảnh: Tư liệu

 

Theo thống kê, lượng rác thải y tế thải ra mỗi ngày tại Quảng Ngãi khoảng 950-1.000kg từ 24 bệnh viện, 7 trung tâm y tế dự phòng và 183 trạm y tế xã cùng nhiều phòng khám tư nhân. Việc xử lý rác thải y tế được thực hiện theo hai mô hình là xử lý tại chỗ và xử lý tập trung. Hiện toàn tỉnh đã có 10 bệnh viện được trang bị lò đốt tại chỗ. Nhưng nhiều lò đã bị xuống cấp, không đảm bảo yếu tố môi trường khi hoạt động.
 
Là đơn vị duy nhất có năng lực xử lý rác thải y tế tập trung, công ty Lilama EME cũng mới chỉ liên kết với 12 bệnh viện trong tỉnh để tiến hành thu gom 200kg rác thải y tế/ngày. Như vậy, phần lớn rác thải y tế thải ra hằng ngày vẫn còn được xử lý theo kiểu đốt thủ công, chôn lấp… gây ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Được biết, Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên trong cả nước được chọn thí điểm để xây dựng mô hình khu xử lý tập trung chất thải y tế của Bộ Y tế từ nguồn vốn vay của WB.

 

PV
 


.