Cây nở ngày đất có chữa được bệnh?

09:08, 12/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chưa có tài liệu nào nói về công dụng của cây nở ngày đất, cũng như khoa học chưa chứng minh nó là một loại thuốc chữa bệnh. Thế mà thời gian gần đây, nhiều người thu về tiền triệu vì bán được giá, còn người mua thì ồ ạt mua để làm thuốc chữa bệnh gút (gout), đái tháo đường và các bệnh về xương khớp…

Rầm rộ bán, ồ ạt đi mua

Hiện nay, dọc các tuyến đường tại TP.Quảng Ngãi như Quang Trung, Phạm Văn Đồng, Hùng Vương… có nhiều người bày bán cây nở ngày đất. Điều đáng nói là phía sau mỗi xe đều có tấm biển quảng cáo thu hút người qua lại như: “Bán cây nở ngày đất. Đặc trị bệnh: Gút, xương khớp, đái tháo đường…”.

 

Cây nở ngày đất bày bán trên các tuyến đường ở TP.Quảng Ngãi.
Cây nở ngày đất bày bán trên các tuyến đường ở TP.Quảng Ngãi.


Sau một vài ngày tìm hiểu, chúng tôi được biết các “sạp di động” này được chủ nhân của nó chở đi khắp các đường phố để “chào hàng”. Ghé vào lề đường Hùng Vương, chỗ mà anh Đáng ở Đức Lợi (Mộ Đức) hay bán thì được biết, giá của cây nở ngày đất có nhiều loại. Nếu mua tươi thì 50 nghìn/kg, còn đã phơi khô thì từ 200 – 500 nghìn/kg. Anh Đáng cho biết: “Một ngày tôi bán từ 30 – 40kg. Tính tiền lời thì cũng thu về từ 200 - 300 nghìn/ngày. Bán từ lúc sáng, tới chiều là hết. Nhiều người mua lắm”.

Giống như anh Đáng, anh Huy ở Đắk Lắk cũng vậy. Bình quân mỗi ngày anh thu về vài trăm nghìn, có khi cả triệu đồng từ việc bán loại cây này. Anh Huy cho biết: “Buổi sáng và buổi trưa thì mình tranh thủ đi bán dạo. Buổi chiều mát thì bán ở đây để cho khách quen họ lại mua. Có nhiều người mua với số lượng lớn nên mình xin số điện thoại và địa chỉ để hôm sau giao tận nhà”.

Quả thật, chỉ trong nửa tiếng đồng hồ mà “gian hàng” của anh Huy đã đông đúc người mua ghé lại. Anh Nguyễn Thanh Phú, phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) cho biết: “Nghe nhiều người nói cây này chữa bệnh gút mà mình tìm hoài không có, nay thấy bán nên tranh thủ mua về uống”.

Thực hư tác dụng chữa bệnh

Trao đổi về vấn đề này, Bác sĩ Lê Quang Quỳnh – Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Ngãi cho biết: “Nở ngày đất là loại cây thuộc dạng thảo, mọc hoang dại ở những nơi đất khô cằn, sỏi đá... Còn việc dùng nó để trị bệnh thì chưa có tài liệu nào nghiên cứu, chứng minh. Đây là sự tự phát của người dân rồi truyền cho nhau về tác dụng của nó. Riêng bệnh gút và bệnh đái tháo đường là bệnh do rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa khó có thể chữa trị được. Còn quan niệm uống loại cây nở ngày đất để bớt bệnh thì không thể nào. Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã uống loại cây này và thấy không có tác dụng. Vì thế, loại cây này chưa được chứng minh là cây chữa bệnh như mọi người thường nghĩ”.

Đã dùng loại cây này để chữa bệnh, nhưng ông Phan Mạnh, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) vẫn không thấy bệnh gút của mình thuyên giảm. Ông Mạnh chia sẻ: “Hồi trước có nghe người ta nói cây này chữa được bệnh gút, tôi nhờ mấy người ở quê nhổ dùm rồi về phơi khô nấu nước uống nhưng không thấy bớt gì hết. Giờ tôi cũng hết uống rồi”.


Hiện nay, loại cây này được bày bán khắp nơi và nó được nhiều người xem như là một loại “thuốc nam” chữa một số bệnh. Nhưng quả thật, chưa có một cơ sở nào chứng minh nó chính là thuốc và chữa được các bệnh như đã nêu. Có chăng người dùng sau khi sử dụng họ có tâm lý thoải mái, an tâm nên lan truyền cho nhau mà thôi.

Bác sĩ Quỳnh khuyến cáo thêm: “Nếu đã là bệnh thì phải đến bệnh viện để được khám và điều trị. Không nên sử dụng các loại thuốc được truyền miệng, chuyền tay nhau. Sử dụng không đúng thuốc, không đúng bệnh thì nguy cơ dẫn đến các tác hại là điều không tránh khỏi. Vì thế, mỗi người phải có chế độ ăn uống, tập luyện khoa học cùng với việc sử dụng thuốc đúng bệnh thì sẽ đảm bảo được sức khỏe của mình”.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 

.