Cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

01:08, 19/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đau mắt đỏ là bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường gặp nhiều khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa. Bệnh rất dễ lây lan thành dịch. Một người có thể bị đau mắt đỏ nhiều lần nếu không biết cách phòng tránh bệnh.
 

Bác sĩ Trung tâm Mắt Quảng Ngãi khám cho bệnh nhân đau mắt đỏ.                                                                                                                                                               Ảnh: HÀ XUYÊN
Bác sĩ Trung tâm Mắt Quảng Ngãi khám cho bệnh nhân đau mắt đỏ. Ảnh: HÀ XUYÊN


Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng mắt thường gặp do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Bệnh dễ lây lan ra cộng đồng qua đường hô hấp, sử dụng nguồn nước nhiễm dịch bệnh hoặc tiếp xúc với nguồn nhiễm bệnh từ dịch rỉ mắt của người bị đau mắt đỏ dính vào vật dụng hàng ngày như khăn rửa mặt, ly, chén,  chăn, gối và thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng… Bệnh có thể thành dịch ở thành phố nhiều hơn ở nông thôn vì mật độ dân cư đông đúc, dễ lây truyền từ người này qua người khác. Nếu một người trong nhà, trong cùng cơ quan, lớp học… bị đau mắt đỏ thì rất dễ lây cho người thân hoặc những người trong lớp học hoặc làm việc cùng.

Trong thời gian ủ bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy mắt hơi khó chịu, sau đó khoảng vài ba ngày có người bị sốt, ho, viêm họng… Mắt đỏ, sưng,  có ghèn, xốn… rất khó chịu. Trong vài ngày sau mắt bên kia cũng bị tình trạng tương tự. Lưu ý người bị đau mắt đỏ có thể lây bệnh cho người khác ngay cả trong thời kỳ ủ bệnh hoặc sau khi khỏi bệnh trong khoảng 1 tuần.  Bác sĩ CKII Trương Quang Giống-Giám đốc Trung tâm Mắt Quảng Ngãi có lời khuyên: “Nên rửa tay, rửa mặt thường xuyên bằng xà phòng. Đồ dùng cá nhân thì mỗi người nên dùng riêng để tránh sự tiếp xúc của mầm bệnh qua người khác. Không dùng chung thuốc nhỏ mắt. Để tránh lây lan ra cộng đồng và trở thành dịch, người bệnh tốt nhất là nên cách ly, không tiếp xúc với người khác”.

Bệnh đau mắt đỏ thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động của mỗi người, có không ít trường hợp bệnh kéo dài và có biến chứng xấu ảnh hưởng thị lực sau này. Khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ như đã nói ở trên, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị đúng cách, không nên tự ý mua thuốc điều trị sẽ dễ gây biến chứng nguy hiểm.
 

Bình Minh
 


.