​Tại Việt Nam, hiện có hơn 41% nam giới hút thuốc lá hàng ngày

01:06, 02/06/2015
.

Tại Việt Nam, hiện có hơn 41% nam giới hút thuốc lá hàng ngày, trong đó tỷ lệ nữ giới không hút là hơn 91%. Tuy nhiên, nữ giới và trẻ em là những nạn nhân chính do hút thuốc thụ động gây ra.

Theo số liệu trên The Tobacco Atlat, tại Việt Nam, hiện có 41,2% nam giới trưởng thành, 1,6% nữ giới trưởng thành, 5,9% thiếu niên nam và 1,2% thiếu niên nữ hút thuốc lá hàng ngày. Tỷ lệ này tương đương với hơn 120.000 trẻ em và 14.769.000 người trưởng thành sử dụng thuốc lá.

Ngoài ra, có khoảng 1,3% người lớn - tương đương với 890.100 người hiện đang sử dụng thuốc lá không khói, loại thuốc vẫn có thể gây tử vong và các bệnh lý như với thuốc lá thông thường.

Với những con số trên, Việt Nam đang nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới.
 



Phần lớn người hút thuốc bắt đầu hút khi còn rất trẻ, 56% người hút thuốc bắt đầu hút trước tuổi 20. Tỷ lệ hút thuốc lá cao cũng là nguyên nhân chính dẫn đến 22% ca tử vong ở nam giới và 9,5% ca tử vong ở nữ giới, tương đương với con số 72.800 ca tử vong mỗi năm, do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Đặc biệt, tại Việt Nam, hiện có hơn 41% nam giới hút thuốc lá hàng ngày, trong khi tỷ lệ nữ giới không hút thuốc lá là hơn 91%. Chính vì vậy, phụ nữ và trẻ em đang là những nạn nhân chính do hút thuốc thụ động gây ra.

Mặc dù Việt Nam đã có Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá (năm 2012), nhưng công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn như: ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá còn hạn chế, hoạt động quảng cáo, tiếp thị trực tiếp sản phẩm thuốc lá còn diễn ra phổ biến...

Điều này cho thấy nhiệm vụ phòng chống tác hại của thuốc lá cần nhiều hơn nữa sự nỗ lực, cố gắng của tất cả mọi người, trong đó ý thức về sức khỏe bản thân, gia đình, bạn bè và cộng đồng của mỗi người cần được nâng cao.



Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ


.