Phát huy tốt vai trò cán bộ dân số

02:06, 25/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác DS-KHHGĐ ở xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) trong nhiều năm qua luôn đạt hiệu quả cao. Nhận thức của người dân về việc sinh đẻ có kế hoạch và nuôi dạy con cái ngày càng tiến bộ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm… Có được kết quả như vậy có sự đóng góp tích cực của anh Trần Văn Phượng (56 tuổi, cán bộ chuyên trách công tác DS-KHHGĐ xã).


Anh Trần Văn Phượng đã 20 năm làm công tác chuyên trách dân số ở xã Bình Thanh Tây. Năm nào xã cũng đạt chỉ tiêu kế hoạch trên giao và có nhiều thành tích được cấp trên khen thưởng về công tác DS-KHHGĐ.  Anh Phượng tâm sự: “Làm chuyên trách dân số xã tiền phụ cấp rất ít ỏi, công việc nhiều và vất vả nhưng có được niềm vui, đó là khi đối tượng mình vận động họ nhận thức đúng vấn đề, được như thế là xem như mình đã đóng góp một phần để gia đình họ không đẻ nhiều, chăm sóc con tốt hơn và đời sống ngày càng ổn định”.  

Hầu hết phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ có chồng ở xã Bình Thanh Tây đều áp dụng các biện pháp KHHGĐ. Chỉ có hơn 30 phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ có chồng (đối tượng có 1 con) chưa thực hiện KHHGĐ trong tổng số gần 1.000 chị. Điều này cho thấy nhận thức của người dân trong toàn xã về việc thực hiện KHHGĐ được nâng cao.  Công việc quản lý tình hình biến động dân số hằng tháng, hằng quý được anh Phượng đặc biệt quan tâm. Anh Phượng cho rằng, nếu không nắm được số dân, số người sinh đẻ, số người có 1 con, 2 con, người chuyển đến, chuyển đi thì không thể tham mưu xây dựng kế hoạch hoạt động để tuyên truyền vận động đạt hiệu quả. Anh Phượng có mối quan hệ chặt chẽ với lực lượng cộng tác viên và người dân trong xã. Những cộng tác viên nào yếu về kỹ năng tuyên truyền và sổ sách cập nhật chưa kịp thời thì anh chỉ dẫn cụ thể, động viên để họ cùng làm tốt hơn.

Toàn xã Bình Thanh Tây có 9 cộng tác viên dân số được bố trí quản lý theo dõi ở 12 khu dân cư. Hằng tháng các cộng tác viên cùng anh Phượng họp giao ban để báo cáo tình hình trong tháng tại khu dân cư mình quản lý có vấn đề gì biến động, để từ đó tìm ra giải pháp hữu hiệu hơn.  Hiện nay, xã Bình Thanh Tây có 3 mô hình về dân số, trong đó 1 câu lạc bộ không sinh con thứ 3 trở lên, 1 thôn và 1 khu dân cư không sinh con thứ 3 trở lên được duy trì sinh hoạt tốt.

Anh Phượng đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho địa phương trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm và các đợt truyền thông cao điểm như ngày dân số thế giới (11.7), ngày dân số Việt Nam (26.12)… Trong các hoạt động đều có sự phối hợp nhịp nhàng với các ngành, đoàn thể ở xã. Tính đến cuối tháng 5.2015 xã Bình Thanh Tây đã đạt trên 70% kế hoạch năm về thực hiện các biện pháp tránh thai. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên  từ 19% năm 2013, nay giảm còn 8,9%.

Trang Tuyết
 


.