"Khai thông" thủ tục mua BHYT hộ gia đình

02:06, 25/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo hướng dẫn mới nhất của BHXH Việt Nam, những phát sinh rườm rà, gây phiền toái sau khi áp dụng Luật BHYT sửa đổi đã được tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

TIN LIÊN QUAN

BHYT là hình thức bảo hiểm “mua lúc khỏe tích lũy cho lúc ốm”, thế nhưng từ năm 2014 trở về trước, đa số người dân đều lựa chọn ngược, chỉ khi mắc bệnh mới chọn mua BHYT. Điều này dẫn đến Quỹ BHYT cho đối tượng tự nguyện luôn bội chi; mục đích chia sẻ rủi ro của bảo hiểm chưa đạt được. Vì vậy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, có hiệu lực từ ngày 1.1.2015, việc mua lẻ BHYT theo hình thức tự nguyện bị “xóa sổ”, người mua phải tham gia theo loại hình bảo hiểm bắt buộc hộ gia đình.

Người dân trao đổi thông tin về thủ tục BHXH, BHYT tại BHXH thành phố Quảng Ngãi.
Người dân trao đổi thông tin về thủ tục BHXH, BHYT tại BHXH thành phố Quảng Ngãi.


Theo đó, cả nhà phải mua BHYT một lần và cùng thời điểm. Không những vậy, người mua phải đối mặt với hàng loạt thủ tục. Cùng với hộ khẩu, chứng minh nhân dân, người mua phải trình đủ giấy đăng ký kết hôn, giấy tạm vắng, thẻ bảo hiểm (đã có) của các thành viên khác, kể cả giấy báo tử… Trong khi đó, việc thực hiện quy định pháp luật về cư trú, tạm trú lại chưa nghiêm túc. Nhiều hộ gia đình có thành viên đi làm ăn xa hoặc đi nước ngoài không khai báo tạm vắng tại nơi cư trú nên khó chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình.

Chính vì vậy, ngày 29.5.2015, Bộ Y tế ban hành Công văn số 3638 về việc đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình. Ngày 8.6.2015, BHXH Việt Nam cũng đã có Công văn 2085 yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân trong việc mua BHYT theo hộ gia đình. Theo đó, người mua BHYT theo hộ gia đình, thay vì trình đủ các loại giấy tờ, nay chỉ cần điền vào một mẫu kê khai, có chữ ký của người mua, tổ trưởng và đại diện UBND phường, xã. Ngoài ra, người mua không cần nộp bất kỳ giấy tờ, hay giấy photocopy nào khác. Mẫu khai gồm tập hợp danh sách các thành viên trong sổ hộ khẩu và nghề nghiệp hiện tại của đối tượng đó. Ngoài những người đã được cơ quan, doanh nghiệp, trường học cấp thẻ BHYT, còn lại thì đại lý bảo hiểm sẽ bán thẻ cho khách hàng căn cứ trên tờ khai này. Bên cạnh đó, những người đã có BHYT trong năm 2014, nay tiếp tục tham gia thì vẫn được mua lẻ như cũ, không có bất kỳ điều gì thay đổi so với những lần mua trước. Tuy nhiên, đầu năm 2016, tất cả mọi người phải mua BHYT bắt buộc theo hộ gia đình mà luật mới đã ban hành.

Chị Nguyễn Thị Thủy-Đại lý BHYT tự nguyện tại xã Bình Trung (Bình Sơn) cho rằng: “Việc đơn giản hóa thủ tục thu mua BHYT theo hộ gia đình đã phần nào đáp ứng nguyện vọng của người dân. Nếu như áp dụng như trước đây, thì người dân rất ngại mua BHYT theo hộ gia đình vì liên quan đến chứng thực nhiều giấy tờ”. Ông Tiêu Sinh-Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, thực hiện công văn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã triển khai quy định này đến các địa phương, nhất là phổ biến đến UBND các xã và đại lý thu để tổ chức thực hiện; tăng cường phổ biến rộng rãi đến từng hộ gia đình biết về thủ tục tham gia, địa điểm tham gia BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân khi tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Đến ngày 31.10.2015, thủ tục mua BHYT trên địa bàn tỉnh sẽ đơn giản hơn nữa. Nếu hiện nay người mua phải điền thông tin vào một mẫu kê khai, thì đến đầu tháng 11.2015, BHXH tỉnh đã có danh sách thực tế tất cả hộ dân trên địa bàn do các xã, phường gửi lên. Lúc đó, công đoạn mua bán BHYT sẽ đơn giản hơn rất nhiều.        

  

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.