Đảm bảo chất lượng thực phẩm mùa nắng nóng

09:06, 27/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào mùa nắng nóng thực phẩm tươi sống ở các chợ luôn là mối nguy hại hàng đầu với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Chi cục Thú y Quảng Ngãi cùng các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm ra, xử lý nghiêm  vi phạm ATVSTP để đảm bảo chất lượng thực phẩm cho người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN

Theo ông Nguyễn Văn Thuận-Chi cục phó Chi cục Thú y, từ đầu năm đến nay ngành đã kiểm tra 387 cơ sở giết mổ và phát hiện 4 cơ sở chưa đảm bảo chất lượng; xử phạt và nộp vào ngân sách 11 triệu đồng. “Để đảm bảo ATVSTP, chúng tôi đã cử cán bộ, nhân viên thường xuyên kiểm tra ở  những lò giết mổ tập trung. Theo đó, các điều kiện vệ sinh thú y ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, mua bán, vận chuyển, giết mổ, sơ chế, chế biến… phải được thực hiện theo quy trình khép kín và an toàn. Nếu phát hiện thấy các lò mổ có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh sẽ lập tức xử phạt để tránh tình trạng đưa thịt không đảm bảo ATVSTP ra buôn bán ngoài thị trường”, ông Nguyễn Văn Thuận, cho biết.

 

 Công tác kiểm tra, đóng dấu kiểm soát tại các lò giết mổ được thực hiện thường xuyên.
Công tác kiểm tra, đóng dấu kiểm soát tại các lò giết mổ được thực hiện thường xuyên.


Việc kiểm tra, xử lý ở các lò mổ tập trung luôn thực hiện đều đặn và nghiêm túc. Riêng đối với mùa nắng nóng, việc thực phẩm nhanh phân hủy, dễ bị hư hỏng, gây ngộ độc cho người tiêu dùng nên công tác kiểm tra, xử lý được Chi cục Thú y và các cơ quan liên ngành siết chặt hơn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại lò giết mổ tập trung ở thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) diễn ra theo một quy trình khép kín và đảm bảo ATVSTP. Sau khi gia súc được giết mổ và làm sạch,  cán bộ thú y ở địa phương sẽ thường xuyên có mặt để kiểm tra, đóng dấu kiểm soát trước khi xuất ra ngoài thị trường.

Theo ông Phạm Anh Tuấn-Trạm phó Trạm Thú y Sơn Tịnh, việc giết mổ ở đây diễn ra hằng ngày nên công tác kiểm tra, đóng dấu kiểm soát trên từng sản phẩm phải thực hiện thường xuyên. “Cán bộ thú y ở địa phương sẽ theo dõi việc này hai lần/ngày và báo cáo thường xuyên lên Chi cục Thú y. Nếu phát hiện vi phạm ATVSTP sẽ báo cáo lên trên để kịp thời xử lý. Đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, tránh ngộ độc thực phẩm là công việc cũng như trách nhiệm của chúng tôi”, ông Phạm Anh Tuấn, cho hay.

Với quy trình kiểm soát giết mổ như hiện nay, lại thêm sự tồn tại của các chợ nhỏ lẻ, manh mún, chợ cóc... thì chuyện quản lý chất lượng thịt an toàn vẫn là vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ đảm bảo cung ứng cho người  tiêu dùng một lượng thực phẩm không gây hại đến sức khỏe, đảm bảo ATVSTP, tạo lòng tin cho người dân. Ngoài ra, trước những mối nguy hại về thực phẩm kém chất lượng thì người mua cũng đã trang bị cho mình những kiến thức về ATVSTP. Từ đó họ cũng đã biết cách mua, lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho gia đình.

 Bà Phùng Thị Hồng ở đường Trần Quang Diệu, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Qua các thông tin trên báo chí, tôi cũng biết cách mua, phân biệt thịt như thế nào là an toàn. Mình là người tiêu dùng nên vấn đề ATVSTP phải đặt lên hàng đầu. Nếu lỡ mua trúng thịt kém chất lượng thì sức khỏe các thành viên trong gia đình sẽ bị đe dọa. Vì vậy nên tôi thường đi chợ rất sớm, chọn những loại thực phẩm tươi sống, đảm bảo chất lượng để mua”.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.