Trạm y tế... một giường bệnh

09:05, 11/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trạm Y tế xã Thanh An (Minh Long) được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng, kinh phí xây Trạm Y tế xã Long Mai của huyện này cũng hơn 5 tỷ đồng. Cả hai trạm y tế đều đang hoàn tất thủ tục để công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Tuy nhiên, mỗi trạm y tế lại chỉ có một giường bệnh. Nhiều phòng khang trang, nhưng phải để trống vì thiếu trang thiết bị y tế.

TIN LIÊN QUAN

4,2 tỷ đồng và chiếc giường “vá”

Nhìn vào chiếc giường bệnh cũ kỹ, gỉ sắt mà các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Thanh An phải tự mua thêm gỗ về tân trang, “vá víu”. Ít ai có thể nghĩ rằng, đây là giường bệnh duy nhất của một trạm y tế được xây dựng với kinh phí lên đến 4,2 tỷ đồng. Có tuổi đời đã hơn 15 năm, chiếc giường bệnh này được chuyển từ trạm y tế cũ sang và được “ưu tiên” đặt tại phòng điều trị để các bệnh nhân có thể nghỉ lại khi điều trị nội trú. Các phòng còn lại, các y bác sĩ đành linh động mua chiếu để thay thế. Khổ nhất là phòng hậu sản. Thương các sản phụ khi sinh xong phải nằm trên chiếu trải dưới nền nhà, trạm y tế phải sắm thêm mền để sẵn trong phòng hậu sản. “Trạm y tế thì to, nhưng giường bệnh cho sản phụ nằm cũng thiếu. Bà con đến vài lần, thấy thế nên cũng chẳng còn muốn đến đây điều trị nữa”, ông Nguyễn Diên Ngôn-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh An cho biết.

Chiếc giường bệnh duy nhất của Trạm Y tế xã Thanh An.
Chiếc giường bệnh duy nhất của Trạm Y tế xã Thanh An.


Trạm Y tế xã Thanh An có tổng cộng 6 phòng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1.2014. Lúc mới khánh thành và đưa vào sử dụng thay cho trạm y tế cũ dột nát, xuống cấp trước đây, các y, bác sĩ ở trạm y tế và người dân Thanh An ai nấy đều vui mừng khi từ nay, việc khám chữa bệnh cho người dân được thực hiện trong điều kiện tốt hơn hẳn. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Trạm y tế vẫn chỉ có phần “vỏ” được xây dựng khang trang, còn phần “ruột” thì vẫn “rỗng” do chưa được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị y tế, khiến người dân không khỏi hụt hẫng.

Trạm to nhưng thiếu đủ thứ

Ngoài việc thiếu giường bệnh cho bệnh nhân đến điều trị, các trang thiết bị tối thiểu khác như bàn, ghế… phục vụ cho công tác khám, tư vấn sức khỏe, tiêm chủng định kỳ, Trạm Y tế Thanh An đều không có. Mới đây, được sự hỗ trợ của Tổ chức Tầm nhìn thế giới, thì trạm y tế này mới có thêm 6 bộ bàn ghế để các y sĩ về thôn tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em. Và Trạm y tế đã tận dụng luôn những bộ bàn ghế này cho những đợt tiêm chủng. Các phòng chức năng khác như phòng họp, phòng KHHGĐ, để không phải bỏ không vì thiếu trang thiết bị, các y bác sĩ của trạm phải linh động mua lại bàn ghế cũ từ các cơ quan, đơn vị. Những trang thiết bị cũ kỹ này, vì thế mà trở nên lạc lõng trong những căn phòng mới toanh, còn thơm mùi sơn mới.

Không khá hơn Trạm Y tế xã Thanh An, Trạm Y tế xã Long Mai cũng được đầu tư xây dựng khá khang trang, kiên cố với 10 phòng chức năng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11 năm ngoái. Nhưng đến nay, chỉ có hơn phân nửa số phòng được đưa vào sử dụng. Số còn lại, thì cửa đóng then cài. Phòng hậu sản trống hoác không có lấy bất cứ trang thiết bị y tế nào, ngoài chiếc bồn nước rửa tay được xây dựng trước đó, 2 phòng trên tầng 2 cũng trong tình trạng “vườn không nhà trống” và chưa được “đặt tên”…

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Văn Thuần-Chủ tịch UBND huyện Minh Long kiến nghị: “Các trạm y tế trên đều được huyện ưu tiên đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 30a. Nên mong rằng ngành y tế sẽ quan tâm, đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế để người dân có cơ hội được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng.”

Bài, ảnh: Ý Thu
 


.