Trợ lực cho hộ cận nghèo

04:04, 04/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình thực hiện lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh ta cho thấy, tỷ lệ hộ cận nghèo tham gia BHYT tự nguyện còn khiêm tốn. Tuy nhiên, thông qua chương trình hỗ trợ BHYT cho hộ cận nghèo, hàng ngàn đối tượng cận nghèo có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

TIN LIÊN QUAN

Mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ 70% số tiền đóng BHYT, nhưng số lượng người dân thuộc diện cận nghèo tham gia BHYT vẫn còn rất khiêm tốn. Ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, nhiều hộ cận nghèo không mua BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình. Những người thuộc diện hộ cận nghèo mua BHYT thì đều rơi vào trường hợp “ốm trước, mua sau”. Nghĩa Hành là một trong những địa phương có số người cận nghèo cao nhất của tỉnh, với 12.494 người. Tuy nhiên, chỉ có gần 3.000 người cận nghèo tham gia BHYT (chiếm hơn 25%). Tương tự, huyện Bình Sơn có gần 9.000 người cận nghèo, nhưng chỉ có hơn 1.314 người mua BHYT.

Tham gia BHYT giúp người dân giảm gánh nặng chi phí khi chẳng may bị đau ốm.
Tham gia BHYT giúp người dân giảm gánh nặng chi phí khi chẳng may bị đau ốm.


Để tạo điều kiện cho đối tượng cận nghèo có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, mới đây UBND tỉnh triển khai chương trình hỗ trợ mua thẻ BHYT miễn phí cho hơn 3.500 người cận nghèo trên toàn tỉnh, với tổng số tiền hỗ trợ trên 900 triệu đồng. Trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% mức đóng BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hỗ trợ 30%. Cụ thể số người thuộc hộ cận nghèo được  Trợ lực cho hộ cận nghèo
 

Gần 785 ngàn người được cấp thẻ bảo hiểm y tế

Năm 2015, UBND tỉnh đã trích ngân sách trên 482 tỷ đồng để hỗ trợ cấp gần 785.000 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng bảo trợ, người nghèo, người cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân dân huyện Lý Sơn. Trong đó, tỉnh sẽ cấp miễn phí cho các đối tượng, gồm: Cựu chiến binh, thanh niên xung phong; người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ, đối tượng trợ cấp bảo trợ xã hội; người thuộc diện nghèo, dân tộc thiểu số vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn; trẻ em dưới 6 tuổi; người vừa thoát nghèo; nhân dân huyện đảo Lý Sơn... Hỗ trợ 70% kinh phí cho hộ cận nghèo không thuộc diện ưu tiên trên và hỗ trợ 30% cho một số đối tượng khác.
                                                        Minh Cường

hỗ trợ mua thẻ BHYT gồm có huyện Bình Sơn 545 người, Sơn Tịnh 325 người, Đức Phổ 340 người, Tư Nghĩa 515 người, Mộ Đức 335 người, Nghĩa Hành 816 người và TP.Quảng Ngãi là 645 người.

Ông Lê Thanh Thảo – Giám đốc BHXH huyện Bình Sơn cho biết, BHXH huyện căn cứ số lượng đối tượng được phân bổ, xét chọn các đối tượng đúng theo quy định, phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện rà soát chính xác thông tin từng đối tượng và đã tiến hành in thẻ BHYT, kịp thời trao cho các đối tượng. “Đây là chương trình hết sức thiết thực, phần nào chia sẻ khó khăn đối với gia đình hộ cận nghèo ở địa phương. Đồng thời, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT cho đối tượng cận nghèo”, ông Thảo nói. Chị Phan Thị Hương (hộ cận nghèo ở thôn An Phước, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành) có 4 người con, trong đó có đứa con bị tật nguyền. Bản thân chị hay đau ốm nên không có điều kiện mua thẻ BHYT.

Khi được cấp thẻ BHYT miễn phí chị Hương vui mừng nói: “Có được tấm thẻ BHYT để tiện trong việc khám chữa bệnh nên tôi mừng lắm. Lâu nay vì khó khăn quá nên mua BHYT không được liên tục. Có thẻ BHYT rồi, tôi sẽ thường xuyên đến cơ sở y tế để điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

Bắt đầu từ ngày 1.1.2015, mức hưởng BHYT đối với đối tượng cận nghèo tăng từ 80% lên 95%.  Chương trình hỗ trợ thẻ BHYT cho người cận nghèo có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, người cận nghèo trong tỉnh cũng cần chủ động mua thẻ BHYT để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Để giúp người dân nói chung, người thuộc hộ cận nghèo nói riêng hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT, công tác vận động, uyên truyền không chỉ là nhiệm vụ của riêng cơ quan BHXH mà là nhiệm vụ chung của các ban, ngành, đoàn thể ở các địa phương. Bên cạnh đó, ngành BHXH cần tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; giám sát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh; giảm bớt các thủ tục phiền hà, đảm bảo quyền lợi cho người có BHYT. Ngành y tế cần đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cho các trạm y tế xã, phường; nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ… Có như vậy mới góp phần thu hút người dân, trong đó có đối tượng cận nghèo tích cực tham gia BHYT.


   Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.