Ghép tế bào gốc không cùng huyết thống điều trị bệnh ung thư

02:04, 06/04/2015
.

Đây là thông tin được Viện Huyết học Truyền máu Trung ương công bố sau khi các bác sĩ của viện thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc không cùng huyết thống đầu tiên điều trị cho bệnh nhân ung thư máu.

PGS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, bệnh nhân là chị Hoàng Thị Thùy Linh (28 tuổi, ở Quảng Bình) bị mắc bệnh ung thư máu với tiên lượng xấu nên phương pháp điều trị tối ưu nhất là thực hiện ghép tế bào gốc, nhưng mẫu tế bào gốc của người em trai lại không phù hợp. Do đó, các bác sĩ Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã chuyển hướng tìm kiếm trong Ngân hàng Tế bào gốc cộng đồng tại viện. Trong số 450 mẫu máu cuống rốn cộng đồng đang được lưu trữ, đã tìm được 3 mẫu phù hợp với bệnh nhân Linh.

Ngay sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành ghép tế bào gốc từ mẫu máu cuống rốn cộng đồng. Đến nay, 3 tháng sau ca ghép tế bào trên, sức khỏe bệnh nhân Linh đã dần hồi phục, có thể đi lại được, các chỉ số máu gần như bình thường, tế bào gốc máu cuống rốn phát triển ổn định. Dự kiến vào trung tuần tháng 4, bệnh nhân Linh sẽ được xuất viện.

Chi phí điều trị của ca bệnh trên gần 1 tỷ đồng, bảo hiểm y tế chi trả 50%. Viện Huyết học Truyền máu Trung ương miễn phí 300 triệu đồng mẫu máu cuống rốn.
 

Theo MINH KHANG/SGGPO


 


.