Người nhiễm HIV nên mua thẻ BHYT

09:03, 18/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- HIV/AIDS là căn bệnh suy giảm hệ miễn dịch, bệnh không thể chữa lành và hiện chưa có văcxin chủng ngừa. Tuy nhiên, người bệnh có thể điều trị bằng thuốc kháng virút để làm chậm tiến trình của bệnh, giúp người bệnh kéo dài sự sống. Thuốc kháng virut và các dịch vụ y tế khi điều trị HIV có chi phí cao. Vì thế, việc mua thẻ BHYT đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế và đủ khả năng thanh toán trong khoảng thời gian lâu dài.

Từ trước đến nay, thuốc kháng vi rút ARV và các thuốc điều trị nhiễm trùng cơ hội, chẩn đoán hay các xét nghiệm liên quan đến HIV/AIDS đều miễn phí. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân HIV/AIDS mắc phải các bệnh khác hay những chấn thương phải tự chi trả cho các đơn thuốc và chi phí điều trị, trong trường hợp này nếu người bệnh có thẻ BHYT sẽ giảm được rất nhiều chi phí. Thế nhưng, một số bệnh nhân HIV/AIDS vẫn chưa muốn hoặc không sử dụng thẻ BHYT, mặc dù số tiền họ chi trả để điều trị bệnh ngoài những mục đã miễn phí là không hề nhỏ. Chị N.T.T (đang điều trị tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh) chia sẻ: “Trước đây khi điều trị ở TP.Hồ Chí Minh vì không mua thẻ bảo hiểm y tế nên tốn rất nhiều tiền. Sau này về quê, có thẻ bảo hiểm y tế, việc điều trị đỡ tốn kém, nhiều loại thuốc được cấp miễn phí”.

 

Bác sĩ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh khám cho bệnh nhân HIV/AIDS.
Bác sĩ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh khám cho bệnh nhân HIV/AIDS.


Hiện nay, tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng vẫn còn. Do vậy chỉ có một số bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS mạnh dạn sử dụng thẻ BHYT tại các điểm khám chữa bệnh khác ngoài các cơ sở chuyên khám và điều trị HIV/AIDS. Nhiều bệnh nhân vẫn còn e ngại vì sợ cộng đồng biết và kỳ thị. Lâu nay, thuốc điều trị kháng virút cho người nhiễm HIV/AIDS phần lớn sử dụng từ viện trợ của các dự án quốc tế và các chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Thế nhưng, thời gian tới, kinh phí viện trợ cho công tác phòng, chống HIV/AIDS sẽ bị cắt giảm, viện phí tăng, nếu người bệnh không có BHYT sẽ phải tự chi trả một khoản tiền lớn cho việc khám chữa bệnh, chi phí sử dụng thuốc kháng virút và các loại xét nghiệm khác.

 Ông Võ Mẫn-Phó giám đốc phụ trách Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh  có lời khuyên: “Người nhiễm HIV/AIDS nên tham gia BHYT. Khi tham gia BHYT sẽ được hưởng quyền lợi tham gia khám chữa bệnh như những người bình thường khác. Điều trị HIV phải điều trị suốt đời, nếu không mua BHYT sẽ là gánh nặng kinh tế cho gia đình. Đối với bệnh nhân HIV sẽ được thanh toán tiền thuốc kháng virút cũng như thuốc điều trị những bệnh cơ hội khác”.

Bài, ảnh: Bình Minh
 


.