Gia tăng các bệnh mùa lạnh ở người cao tuổi

09:01, 21/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đối với người già, sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm nên khi thời tiết thay đổi, nhất là vào mùa lạnh rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus… Do đó cần tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh để đảm bảo sức khỏe ở người cao tuổi.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, tại Khoa Nội tim mạch-Lão khoa và cán bộ trung cao ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn quá tải số lượng bệnh nhân. Hiện tại, Khoa tiếp nhận 150 ca bệnh ở người cao tuổi, tăng 150% so với tháng trước. Trong đó có khoảng 40 trường hợp bệnh nhân bị bệnh đột quỵ não. Bác sĩ Ngô Hữu Vinh-Phó trưởng Khoa Nội tim mạch-Lão khoa và cán bộ trung cao cho biết, bệnh nhân mắc bệnh hô hấp chiếm 2/3 tổng số bệnh nhân.

Người cao tuổi bị đột quỵ não đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Người cao tuổi bị đột quỵ não đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Viêm mũi họng là bệnh có thể gặp quanh năm, nhưng vào mùa lạnh người cao tuổi thường hay mắc phải với các biểu hiện như hắt hơi, sổ mũi, đau họng, gây ho, tức ngực, có khi gây khó thở. Bệnh có thể là viêm họng mạn tính kéo dài (viêm họng hạt) hay viêm mũi mạn tính rát. Khi thời tiết thay đổi đều có khả năng tái phát trở lại. Người cao tuổi vào mùa lạnh còn hay mắc viêm phế quản, viêm phổi. Viêm phế quản, viêm phổi cấp tính ở người cao tuổi do lạnh, thân nhiệt thường không tăng cao như người trẻ tuổi nên dễ nhầm là bệnh nhẹ, ít được người nhà quan tâm do đó dễ dẫn đến bệnh nặng.

Bệnh đột quỵ não cũng là loại bệnh mà nhiều người cao tuổi mắc phải, cụ thể như nhồi máu não, xuất huyết não. Thời tiết lạnh khiến cho bệnh huyết áp tăng cao dễ dẫn đến đột quỵ. Cùng với đó là bệnh đau khớp, thoái hóa khớp. Vào mùa lạnh, lượng máu nuôi các khớp ở người già ít đi, cộng với tình trạng khô dịch khớp, thoái  hóa khớp tuổi già gây đau khớp. Một loại bệnh dễ mắc ở người già vào mùa lạnh nữa là bệnh đau lưng. Trên đây là những loại bệnh thường gây phiền toái cho người già vào thời điểm trở mùa, nhất là vào mùa lạnh.

Theo bác sĩ Vinh, để chủ động phòng tránh các bệnh lý nói chung, bệnh về đường hô hấp nói riêng ở người cao tuổi cần phải nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Phải đảm bảo ăn uống đủ bữa, đủ chất, thức ăn phải nóng, ấm; tăng cường uống sữa và cần theo dõi huyết áp thường xuyên để phòng tránh đột quỵ não. Bên cạnh đó, hoạt động giữ ấm cơ thể là biện pháp hàng đầu để phòng bệnh.

Trong trường hợp không cần thiết thì không nên ra ngoài khi trời quá lạnh, hay khi mưa. Cần phải đội mũ che kín tai khi đi ra ngoài đề tránh viêm nhiễm tai, viêm họng, viêm xoang… Nên uống trà gừng nóng có thêm ít đường phèn. Cần vệ sinh họng, miệng sạch sẽ hằng ngày như đánh răng đều đặn trước và sau khi ngủ dậy; súc miệng bằng nước muối sinh lý (có thể tự pha chế). Khi gặp trường hợp đau đầu, chóng mặt, huyết áp cao đột ngột cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời.
       

Bài, ảnh: T. Phong

 


.