Công tác tiêm phòng ở Sơn Hà: Người dân đã thay đổi nhận thức

09:01, 28/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Vốn là địa phương có số đồng bào người H’re sống khá đông, nhiều năm trước, Sơn Hà gặp nhiều khó khăn trong công tác tiêm phòng khi gặp phải sự phản đối, không hợp tác của người dân. Nhưng đến nay, việc tiêm phòng định kỳ cũng như thực hiện chiến dịch tiêm chủng ở địa phương này luôn đạt trên 95%, với sự đồng lòng, ủng hộ nhiệt tình của bà con.
Chúng tôi về thăm xã Sơn Hải, Sơn Hà vào đúng dịp chiến dịch tiêm phòng bệnh sởi- rubella đang được thực hiện. Trong khu Trạm y tế xã còn nhỏ hẹp, tuềnh toàng, nhưng đúng theo lịch hẹn, bà con đã đưa con em mình đến rất đông, khiến cho không khí có phần rộn rã. Các bác sĩ, y sĩ đã sớm tổ chức thành nhiều bàn tư vấn, khám sức khỏe, tiêm phòng và hậu tiêm phòng để đón tiếp các bệnh nhân nhí cùng cha mẹ đến trạm trong dịp này.
 
Nhận được giấy mời cách đây 10 ngày, chị Đinh Thị Huy ngụ ở thôn Tà Mác cũng rủ các mẹ cùng thôn có con trong độ tuổi tiêm phòng đến Trạm từ sớm. Thấy đứa con trai vừa tròn 2 tuổi của mình tỏ vẻ sợ sệt khi nghe nhắc đến chuyện gặp bác sĩ và tiêm thuốc, chị Huy liền âu yếm an ủi con: “Con mẹ giỏi lắm, bác sĩ tiêm thuốc rồi thì mới không sợ bị bệnh nữa. Con sẽ khỏe mạnh mà lớn thôi!”. Sau khi được tiêm phòng, chị Huy liền cùng con ở lại trạm khoảng 30 phút để theo dõi các dấu hiệu bất thường theo lời bác sĩ dặn mới ra về.

 

Đến trạm y tế theo lịch hẹn, người dân đến rất đông và ngăn nắp chờ đến lượt tiêm của con em mình
Đến trạm y tế theo lịch hẹn, người dân đến rất đông và ngăn nắp chờ đến lượt tiêm của con em mình
 
Không riêng chị Huy mà các mẹ dẫn con đến trạm đều thực hiện rất nghiêm túc theo lời bác sĩ dặn. Có chị còn chịu khó ngồi lại để hỏi bác sĩ về chế độ dinh dưỡng và lịch tiêm phòng tiếp theo cho đứa con nhỏ của mình. Chứng kiến được cảnh này, chúng tôi không khỏi trầm trồ, hóa ra, ở vùng cao này, tinh thần chăm sóc sức khỏe của người dân không hề thua kém bất cứ nơi nào.
 
Gắn bó với trạm y tế xã Sơn Linh đã 8 năm liền, y sĩ Nguyễn Thị Nhật Phượng chia sẻ, cũng đã từng rất ngạc nhiên về việc thay đổi trong nhận thức về tiêm phòng của người dân. “Nhưng ngẫm lại thì cũng dễ hiểu thôi, đó cũng là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của anh chị em trong trạm y tế”- Chị Phượng bộc bạch.

 

Phụ huynh đưa con đến tiêm phòng bệnh sởi- rubella tại xã Sơn Hải
Phụ huynh đưa con đến tiêm phòng bệnh sởi- rubella tại xã Sơn Hải
 
Kể lại những ngày đầu về xã Sơn Linh, chị Phượng cho biết, khi đó đường đi đến các thôn bản còn khó khăn lắm. Đến lịch tiêm phòng, các y sĩ, bác sĩ đều phải dốc lực đi động viên từng nhà có con nhỏ đến trạm tiêm chủng. Nhưng dù có cố đến mấy thì đến lịch hẹn, trạm y tế vẫn lưa thưa người tới. Thế là, các nhân viên của trạm đành phải chia nhau về tận các thôn bản để thuyết phục người dân.
 
“Có lần, tôi và một chị khác được phân công về thôn Tà Biếc, ở bên kia sông Xà Lò để vận động người dân tiêm chủng cho con cháu. Lúc đi thì phải lội nước đến lưng quần, vất vả vượt đường núi hơn 5km mới đến thôn thì ai cũng từ chối không tiêm. Họ nói, có ai bệnh thì chỉ cần cúng con ma rừng là sẽ khỏi, chứ tiêm thuốc thì đau lắm”- Chị Phượng kể lại. Thế nhưng, các y, bác sĩ vùng cao vẫn không nản lòng. Đi một lần không được, họ quyết trèo đèo lội suối đến nhà thuyết phục thêm nhiều lần nữa. Cùng với đó, là sự vận động hợp tác của các già làng, trưởng bản để bà con hiểu được lợi ích của việc tiêm phòng và khám bệnh tại trạm.
 
Đến nay, sau bao vất vả của đội ngũ ngành y tại các thôn, xã vùng cao, người dân đã nghe lời bác sĩ và tuân thủ đúng lịch hẹn tiêm chủng. Trong đợt tiêm ngừa bệnh sởi- rubella, toàn xã Sơn Hải có 818 trẻ, thì nay đã tiêm phòng được hơn 90%.  Đó là thành quả vô cùng to lớn khi nhận thức về tiêm chủng ngừa bệnh của người dân đã thay đổi rõ rệt.
 
Không riêng ở xã Sơn Hải mà 16 xã vùng cao khác của huyện Sơn Hà đều nhận về kết quả tích cực trong công tác tiêm phòng và khám chữa bệnh trong những năm qua. Ông Đặng Minh Hoàng- Giám đốc Trung tâm y tế huyện Sơn Hà chia sẻ: Ngày trước, khi nhắc đến chuyện tiêm phòng, đi khám sức khỏe ở trạm y tế hay ở bệnh viện thì bà con đều tỏ thái độ rất sợ và tránh né. Nhưng nay, mọi chuyện đã khác. Với sự tận tụy của đội ngũ y tế cơ sở, người dân đã dần quen với việc có bệnh thì đến trạm, đến lịch hẹn tiêm phòng cho trẻ thì cũng sẽ làm theo lời bác sĩ.
 
“Kết quả của việc thay đổi nhận thức rõ ràng nhất là, toàn huyện Sơn Hà có hơn 18.400 trẻ trong độ tuổi cần tiêm ngừa sởi- rubella thì nay đã có hơn 95% được tiêm. Dự kiến đến này 28.1, chúng tôi sẽ hoàn thành chiến dịch tiêm phòng này. Bên cạnh đó, trong các đợt tiêm phòng định kỳ hàng tháng, tỷ lệ người dân cho con đến tiêm đều đạt trên 90%”- Ông Hoàng cho hay.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.