Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

09:12, 13/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có hơn 163.880 học sinh, sinh viên (HS,SV) tham gia BHYT, đạt 90,3% so với tổng số HS, SV hiện có của các trường. Đây là tiền đề giúp Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ thực hiện BHYT toàn dân.

TIN LIÊN QUAN

Theo quy định của Luật BHYT, từ 1.1.2010, HSSV là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT. Trong các năm qua, công tác BHYT HSSV luôn được các cấp ngành tổ chức thực hiện hiệu quả. 100% số trường trong toàn tỉnh tham gia BHYT; tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Năm học 2012-2013, toàn tỉnh có hơn 181 nghìn HS, SV tham gia BHYT (đạt khoảng 80%),  thì năm học 2014-2015, tỉ lệ này được nâng lên 90,3%. Nhiều địa phương đạt tỷ lệ cao và được duy trì trong nhiều năm như:  Đức Phổ (99%); TP.Quảng Ngãi (98%); Tư Nghĩa (96%); Mộ Đức (94%)...

Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo được khám sức khỏe.
Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo được khám sức khỏe.


 Đạt được kết quả đó là nhờ Quảng Ngãi  triển khai tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về BHYT; sự nỗ lực của ngành BHXH, GD&ĐT, Y tế... BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT từ đó nâng cao ý thức trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và trách nhiệm trong việc tham gia BHYT.

Đối với những gia đình nghèo, chiếc thẻ BHYT của con, em họ như một chiếc phao cứu sinh, giúp họ vượt qua nghịch cảnh. Thực tế đã có nhiều gia đình chẳng may có con bị bệnh tật hiểm nghèo, đã “thở phào” gánh nặng khi có thẻ BHYT. Em Phạm Hoàng Kha- lớp 1B, Trường Tiểu học số 2 Tịnh Hà và Nguyễn Thị Như Quỳnh- lớp 12C3 Trường THPT Sơn Mỹ là hai trong số những trường hợp ấy. Gia đình nghèo, lại mang bệnh tật hiểm nghèo. Nhờ tham gia BHYT học sinh nên các em đã được hỗ trợ phần lớn chi phí khám chữa bệnh. Đến nay, sức khoẻ dần hồi phục để tiếp tục đến trường.

Ông Bùi Văn Tám- Giám đốc BHXH huyện Đức Phổ chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thu BHYT HSSV: BHXH huyện thường xuyên tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt đối với lĩnh vực BHXH, BHYT nói chung và BHYT học sinh nói riêng. Đặc biệt, ngành chú trọng rất lớn đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh về vai trò, ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc của chính sách BHYT; về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Nhờ đó, nhận thức của người dân về chính sách BHYT ngày một nâng cao. Nếu như năm học 2008-2009, toàn huyện chỉ có 12.607 em tham gia BHYT, chiếm 46,42% tổng số học sinh của huyện thì đến năm học 2014-2015 đạt 99,63% tổng số học sinh toàn huyện.

Ông Tiêu Sinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: “Sở dĩ số lượng HSSV tham gia BHYT toàn tỉnh tăng so với trước là vì phụ huynh học sinh, nhà trường đã dần nâng cao nhận thức về quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT. Bên cạnh đó, Nhà nước có hỗ trợ một phần kinh phí khi mua thẻ BHYT, điều này đã góp phần làm giảm khó khăn về kinh tế cho HSSV. Cùng với đó, ngành BHXH đều dành một phần kinh phí chi hoa hồng cho cá nhân, tổ chức làm đại lý BHYT để động viên họ tích cực tuyên truyền, vận động  đối tượng tham gia nhiều hơn”.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay vẫn còn 20% HSSV trên địa bàn tỉnh chưa tham gia BHYT. Theo Luật BHYT, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT nhưng lại không có chế tài cụ thể, nên quá trình tổ chức thực hiện gặp không ít khó khăn. Công tác khám chữa bệnh đối với đối tượng tham gia BHYT đã được quan tâm đầu tư hơn, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều bất cập trong thủ tục khiến không ít phụ huynh học sinh e ngại. Khi con em bị bệnh, nhiều người chọn biện pháp khám tại phòng khám tư nhân để tránh tình trạng chen lấn, chờ đợi.

Mức phí BHYT học sinh hiện nay là tương đối cao, bằng 3% mức lương tối thiểu chung trên tổng 12 tháng lương; trong đó, Nhà nước hỗ trợ 30%, HSSV đóng 70%. Như vậy, mỗi HSSV phải đóng 290 nghìn đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với những gia đình ở nông thôn, miền núi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; nhất là vào thời điểm đầu năm học mới, phụ huynh học sinh phải đóng rất nhiều khoản phí.

Hiện nay, Sở GD&ĐT, BHXH tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các phụ huynh, học sinh về chính sách BHYT, phấn đấu trong thời gian đến có 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT.
    

  Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.