5 sự thật về tôm

02:12, 20/12/2014
.

 


Trong các loại hải sản, tôm là thực phẩm được yêu thích nhất, với một danh sách rất dài các món ăn ngon, từ chiên, xào, nướng, luộc, hấp đến nấu lẩu, cà ry, kho… Nếu là “fan” của tôm, có 5 điều quan trọng mà bạn nên lưu ý khi thưởng thức.

 


1. Ít calo

Một con tôm kích thước trung bình có khoảng 7 calo, ít hơn 15 lần so với khoảng 85g thịt ức gà. Trong khi đó một con tôm lớn hàm lượng calo của nó cũng chỉ có 14, ít hơn 20 lần so với 2 cái bánh trứng nhỏ.

2. Giàu protein

Tôm rất giàu protein, hầu như không có chất béo và carbonhydrat. 85g tôm nướng chứa khoảng 20g protein.

3. Nhiều dưỡng chất quan trọng

Ngoài protein, tôm còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Khoảng 113g tôm hấp chứa 100% hàm lượng selen cần trong ngày, trên 75% vitamin B12, hơn 50% phospho và 30% colin, đồng và iốt.

Đặc biệt, tôm có 2 chất chống oxy hóa rất quan trọng. Một là selen, nguyên tố hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch và tuyến giáp, ngăn chặn sự xuất hiện của các gốc tự do gây hại đến các màng tế bào và DNA, dẫn đến tình trạng lão hóa sớm, bệnh tật. Hai là astaxanthin, giúp giảm chứng sưng viêm, làm chậm quá trình lão hóa.

4. Dễ gây dị ứng

Thuộc nhóm động vật có vỏ, tôm đứng đầu trong danh sách những thực phẩm gây dị ứng như choáng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Những dấu hiệu dị ứng thường gặp khi ăn tôm là nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa da, nổi mề đay, ngứa trong miệng, đau bụng, buồn nôn.

5. Hàm lượng cholesterol cao

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng cholesterol chúng ta hấp thụ không quá 300 mg/ngày, nhưng chỉ cần ăn 85g tôm bạn đã tiêu thụ một nửa hàm lượng cholesterol cần trong ngày.

Có 2 loại cholesterol, một là có trong thực phẩm từ động vật, hai là cholesterol máu, do gan người tiết ra. Nếu cholesterol trong cơ thể bạn đang ở mức cao, bạn nên thận trọng hơn khi ăn tôm.
 

Theo MAI ANH/PNO

 


.