Vi phạm tại các cơ sở bán cháo dinh dưỡng

08:11, 22/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, ở TP.Hồ Chí Minh cán bộ y tế đã phát hiện nhiều cơ sở bán cháo dinh dưỡng cho trẻ em có sử dụng chất bảo quản chống ôi thiu, tạo sánh, hương vị. Ở Quảng Ngãi, qua kiểm tra mặc dù chưa phát hiện sử dụng hóa chất, song lại “nóng” lên tình trạng vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống ngày càng bận rộn khiến nhiều bậc cha mẹ thường xuyên mua cháo dinh dưỡng từ các cơ sở chế biến sẵn về cho con. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra mới đây cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm cháo dinh dưỡng vi phạm quy định về VSATTP. Hầu hết các cơ sở được kiểm tra đều vi phạm về bảo hộ lao động; nơi chế biến còn chưa hợp vệ sinh; nguồn gốc thực phẩm chưa chứng minh được; thiếu giấy khám sức khỏe người lao động; giấy tập huấn kiến thức; sử dụng dụng cụ đựng bằng nhựa thiếu hồ sơ công bố an toàn…

Hầu hết nhân viên bán cháo dinh dưỡng không trang bị bảo hộ lao động.
Hầu hết nhân viên bán cháo dinh dưỡng không trang bị bảo hộ lao động.


Vấn đề quan trọng là chất lượng cháo dinh dưỡng. Theo quan sát của chúng tôi, thực phẩm dùng để chế biến cháo dinh dưỡng như: rau, củ, thịt, cá… đều được các cửa hàng chế biến sẵn, để thành từng khay, khách lựa chọn ăn gì nhân viên mới lấy ra nấu. Ông Nguyễn Huy Thao – Chi cục phó  Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: “Khi đoàn đến kiểm tra vào buổi sáng, hầu như sản phẩm cháo đã được chế biến sẵn. Kiểm tra đợt này chủ yếu là đánh động, nhắc nhở các chủ cơ sở là chính. Chất lượng của cháo dinh dưỡng phụ thuộc vào cái tâm của người bán. Lực lượng kiểm tra không thể nào kiểm soát xuể”.

Cháo dinh dưỡng Cô Tấm 1, trên đường Phan Đình Phùng (TP.Quảng Ngãi) là một trong những điểm bán rất đông khách. Cơ sở này có hai địa điểm kinh doanh. Quán ăn mở cửa phục vụ 3 buổi trong ngày.  Chỉ vài phút, nhân viên bán hàng chế biến xong một suất cháo với các thành phần dinh dưỡng theo yêu cầu của khách. Điều đáng nói là nhân viên của sơ sở này không trang bị bảo hộ lao động khi chế biến thực phẩm. Thực phẩm cháo được đựng trong cốc nhựa. Ít người biết rằng, chất lượng các loại cốc nhựa này không đảm bảo, dễ bị thôi nhiễm vào thực phẩm khi gặp nhiệt độ cao. Bà Lê Thị Thiệu, chủ cơ sở kinh doanh cho hay thực phẩm lấy ở chợ và siêu thị, tất cả đều được dùng trong ngày.

Kế bên cơ sở cháo dinh dưỡng Cô Tấm là cơ sở bán cháo dinh dưỡng WOW. Đây là cơ sở sử dụng trực tiếp nguyên liệu lấy từ TP.Hồ Chí Minh. Số nguyên liệu này được bảo quản ở tủ lạnh để dùng trong nhiều ngày. Hầu hết nhân viên bán hàng ở đây không có bảo hộ lao động; nền nhà, nơi chế biến khá bẩn.

Ông Nguyễn Huy Thao cho biết, trên  địa bàn tỉnh có hàng trăm cơ sở kinh doanh cháo dinh dưỡng. Riêng ở TP.Quảng Ngãi có hơn 10 cơ sở bán cháo dinh dưỡng. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu thực phẩm, mẫu nhựa – dụng cụ chứa đựng thực phẩm ở các cơ sở bán cháo dinh dưỡng để gửi cơ quan chức năng kiểm nghiệm. Cũng theo ông Thao, hóa chất Natri Benzoat (giúp thực phẩm lâu bị ôi thiu) được phép sử dụng trong 15 nhóm thực phẩm. Tuy nhiên, cháo dinh dưỡng không nằm trong nhóm thực phẩm cho phép sử dụng hóa chất này. “Dù ở tỉnh ta chưa phát hiện hóa chất này trong cháo dinh dưỡng nhưng chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Thao nói.
 

Bài, ảnh: KN
 


.